Làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị rối loạn lipid máu?

Rối loạn lipid máu là một trong những nguy cơ hàng đầu về bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và thực hiện các nguyên tắc phòng ngừa và điều trị bệnh thích hợp thì chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được lượng cholesterol trong máu. Cùng tìm hiểu kỹ hơn cách phòng và điều trị rối loạn lipid máu ngay sau đây các bạn nhé.

Bạn cần thường xuyên duy trì tập thể dục

Chế độ tập luyện đều đặn đóng vai trò quan trọng trong việc khống chế tốt lipid máu. Tập luyện giúp cơ thể “đốt” bớt mỡ dư thừa trong cơ thể, giảm cân hiệu quả, tăng khả năng đề kháng của cơ thể và còn gián tiếp thông qua việc điều chỉnh được các nguy cơ khác đi kèm như ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đái tháo đường và tăng hoạt tính insulin.

Luyện tập thể dục vừa đúng với sức mình, phải tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày một cách đều đặn hằng ngày hoặc ít nhất 3 lần/tuần. Mức độ tập luyện tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.

Có chế độ ăn uống khỏe mạnh, hợp lý

Các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên là cần biết về các thức ăn “béo” để có thể có chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Nên ăn chế độ ít chất béo bão hòa, ít cholesterol, hạn chế tối đa TFA bằng cách ăn nhiều rau, hoa quả (nhiều lần trong ngày). Ăn các loại ngũ cốc thay đổi và chế biến thô (bánh mì đen, gạo thô…). Uống sữa không béo. Thịt nạc hoặc thịt gia cầm không da. Cần tăng cường ăn cá béo (nhiều dầu), ăn ít nhất 2 lần/tuần; đậu và đậu Hà Lan, các loại hạt (số lượng hạn chế 4-5 lần/tuần); dầu thực vật không bão hòa (dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu đậu nành…), nhưng không ăn bơ thực vật chế biến từ chúng.

Thức ăn cần hạn chế là: mỡ động vật, thịt động vật chưa lọc mỡ, sữa béo (nguyên kem), lòng đỏ trứng, bơ, pho mát béo và các đồ ăn chế biến từ chúng. Thịt vịt và ngỗng béo (nuôi công nghiệp). Bánh làm từ lòng đỏ trứng và mỡ bão hòa. Phủ tạng động vật (gan, thận, óc, lá lách…). Các loại đồ ăn chế biến sẵn nhiều chất béo: xúc xích, salami… Dầu thực vật nhiều chất béo bão hòa: dầu dừa, dầu cọ, dầu hạnh nhân… Các loại bơ thực vật, các đồ ăn chiên rán sẵn, đồ ăn nhanh (bao gồm cả mì ăn liền)…

Loại bỏ những thói quen xấu

Hãy bỏ ngay hút thuốc lá vì thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hình thành xơ vữa động mạch mà còn ảnh hưởng đến rối loạn lipid máu hoặc thông qua các nguy cơ khác như tăng huyết áp, đái tháo đường…

Không uống quá nhiều rượu.

Giảm cân nếu bạn thừa cân/béo phì: hãy giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức lý tưởng (BMI từ 19-23) và vòng bụng không quá 90 ở nam giới và 75 ở nữ giới.

Tránh lối sống tĩnh tại hoặc căng thẳng…

Thực hiện phòng ngừa và điều trị rối loạn lipd máu là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe nói chung, bảo vệ tim mạch nói riêng. Vì vậy, các bạn hãy tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc để phòng và điều trị bệnh hiệu quả nhé.

Xem thêm

10 tác nhân gây hại cho “tinh binh”