Hướng dẫn tẩy vết máu trên ga giường trong 5 bước đơn giản tại nhà

Tẩy vết máu trên ga giường có lẽ là một việc đầy khó khăn và thử thách với nhiều người. Tuy nhiên, việc tẩy vết máu khô trên ga giường không khó như bạn tưởng. Qua bài viết dưới đây, mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách tẩy vết máu trên ga giường nhanh chóng trong 5 bước đơn giản; giúp bạn đánh bật vết máu khô trên ga giường một cách hiệu quả. Cùng mình bắt đầu ngay thôi nào!

Tại sao cần tẩy vết máu càng sớm càng tốt?

tẩy vết máu khô trên ga giường
Tại sao cần tẩy vết máu trên ga giường càng sớm càng tốt?

Trước khi tìm hiểu cách tẩy vết máu trên ga giường, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lý do tại sao cần phải tẩy vết máu càng sớm càng tốt?

Chúng ta đều biết rằng, vết máu trên ga nệm không chỉ làm mất đi nét thẩm mỹ cho không gian ngủ của bạn; mà còn khiến cho nệm trở nên mất vệ sinh khi nằm. Khi vết máu bị khô trên ga nệm, vết máu này không chỉ tạo mùi hôi khó chịu; khi bạn tiếp xúc trực tiếp với vết máu khô có thể gây kích ứng da, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn khi nằm.

Bên cạnh đó, khi bạn phát hiện và nhanh chóng xử lý vết máu trên ga nệm kịp thời sẽ giúp bạn dễ dàng làm sạch hơn. Vết máu tươi thường dễ loại bỏ hơn vì máu chưa kịp thẩm vào sợi vải.

Cách tẩy vết máu trên ga giường

Đối với vết máu tươi

Bước 1: Ngâm ga nệm trong nước lạnh

sử dụng muối với nước ngâm ga giường
Sử dụng muối với nước ngâm ga giường

Khi có vết máu tươi trên nệm, việc đầu tiên bạn cần làm đó là ngâm ga nệm dưới nước lạnh trong khoảng từ 40 – 60 phút, nhằm loại bỏ càng nhiều máu tươi càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ các vết máu còn sót lại trên ga nệm.

Một mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng khi ngâm ga nệm đó là hòa một ít muối vào nước để ngâm ga nệm nhằm ngăn ngừa vết máu có thể lan ra những vùng khác.  

Bước 2: Sử dụng nước giặt

Khi đã ngâm ga nệm đủ thời gian cần thiết, bạn tiếp tục bằng việc thoa đều nước giặt hoặc bột giặt lên vùng có vết máu và để yên khoảng 15 phút. Sau 15 phút, bạn nhẹ nhàng chà sạch vùng có vết máu để loại bỏ hoàn toàn vết máu trên ga nệm.

Bước 3: Giặt ga nệm

Sau khi ngâm để loại bỏ vết bẩn, bạn cần giặt ga nệm bằng nước sạch và bột giặt để đảm bảo rằng ga nệm sẽ được làm sạch hoàn toàn. Ở bước này bạn có thể giặt máy hoặc giặt tay đều được.

Bước 4: Phơi khô ga nệm

Sau khi giặt xong, bạn hãy phơi ga nệm ra ngoài nắng để ga nệm có thể khô một cách tự nhiên nhất.

Đối với vết máu khô

Bước 1: Loại bỏ toàn vết máu khô trên nệm

Nếu bạn không phát hiện vết máu có trên nệm kịp thời, máu sẽ bị đông lại và hình thành 1 lớp máu khô trên nệm. Để có thể loại bỏ vết máu khô trên nệm, bạn có thể sử dụng bàn chải hoặc miếng bọt biển để cạo nhẹ lớp máu khô này đi.

Bước 2: Xử lý vết máu khô

Tiếp đến, bạn sẽ thoa đều dung dịch baking soda pha với nước theo tỉ lệ 1:2 lên vết vết máu trên ga nệm và chờ khoảng 20 – 40 phút để baking soda có thể xử lý và loại bỏ vết máu.

Lưu ý:

  • Nếu vết máu quá cứng đầu, bạn có thể lau qua chỗ vết máu bằng nước sạch. Sau đó rắc trực tiếp baking soda lên vết bẩn và chờ khoảng 20 – 40 phút. Cuối cùng bạn sử dụng máy hút bụi chuyên dụng để hút toàn bộ bột baking soda đi và lau sạch bằng nước sạch.
  • Nếu vết máu vẫn chưa được làm sạch, bạn hãy tiếp tục làm lại bước này thêm 1 đến 2 lần.
  • Ngoài baking soda, bạn có thể sử dụng một số loại chất tẩy khác như oxy già, nước chanh, Hydrogen peroxide, amoniac,… để xử lý vết máu khô trên nệm.

Bước 3: Làm sạch nệm

Sau khi tẩy vết máu bằng chất tẩy, bạn sẽ làm sạch ga nệm bằng cách thoa một ít nước giặt hoặc bột giặt lên vết máu khô và chờ thêm khoảng 10 – 15 phút. Sau đó bạn sử dụng bàn chải để chà thật sạch vết bẩn. Vì vết máu khô thường sẽ khó làm sạch hơn, vì vậy bạn nên làm lại bước này từ 2 đến 3 lần để vết bẩn có thể được làm sạch hoàn toàn.

Bước 4: Giặt áo nệm

Sau khi làm sạch ga nệm, bạn sẽ đem ga nên đi giặt bằng nước sạch. Ở bước này, bạn cũng có thể giặt ga nệm bằng tay hoặc bằng máy đều được.

Bước 5: Phơi ga nệm

Cuối cùng, bạn sẽ đem ga nệm ra phơi nắng để lớp áo nệm có thể khô một cách tự nhiên nhất.

Một số lưu ý khi tẩy vết máu khô trên ga giường

Bên cạnh việc thực hiện 5 bước đơn giản tẩy vết máu trên ga giường, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau nhằm làm cho việc tẩy vết máu được hiệu quả hơn.

Không sử dụng nước nóng để ngâm ga giường bị dính máu

Nhiều người cho rằng, dùng nước nóng để ngâm hoặc giặt sạch vết máu trên ga giường sẽ hiệu quả hơn, bởi nước nóng sẽ khiến cho vết máu mềm và dễ dàng làm sạch hơn. Tuy nhiên, quan điểm này là không chính xác.

Thực tế, việc sử dụng nước nóng để ngâm hoặc giặt ga nệm bị dính máu có thể khiến cho vết máu nhanh chóng lan rộng ra những vùng xung quanh trên vải, tạo điều kiện cho vết máu bám chặt trên vải và khó loại bỏ hơn.

Phơi ga giường dưới ánh nắng mặt trời

phơi ga giường dưới ánh nắng mặt trời
Nên phơi ga giường dưới ánh nắng mặt trời

Bạn nên phơi ga giường dưới ánh nắng mặt trời để tấm ga có thể khô một cách tự nhiên. Tránh sử dụng máy sấy hoặc chức năng tự khô trong máy giặt. Bởi trong trường hợp ga nệm vẫn còn dính một chút vết máu, sức nóng của chức năng sấy không chỉ khiến cho máu đông lại, làm cho vết máu bám chặt hơn vào vải, mà còn gây khó khăn trong việc làm sạch hoàn toàn vết máu trên ga giường.

=>> Xem thêm bài viết Top 5 cách tẩy vết máu trên nệm đơn giản, hiệu quả nhanh chóng

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về 5 bước tẩy vết máu trên ga giường đơn giản, hiệu quả tại nhà. Hy vọng với 5 bước mà mình chia sẻ đã có thể giúp bạn xử lý vết máu trên ga nệm một cách nhanh chóng. Hãy luôn theo dõi mình để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.