Dinh dưỡng cho mẹ bầu 14 tuần cần chú ý

Từ tuần thai thứ 14 thì thai nhi phát triển mạnh mẽ về trọng lượng và kích thước cơ thể. Vì thế cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho  mẹ bầu 14 tuần để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi một cách tốt nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này cho các mẹ bầu.

Lời khuyên dinh dưỡng ở tuần thai thứ 14

Dù đã hết ốm nghén nhưng ở tuần thai này, mẹ vẫn sẽ tiếp tục phải đối mặt với triệu chứng ợ nóng. Vì thế, mẹ hãy chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để giảm bớt triệu chứng khó chịu này nhé. Uống đủ nước, không uống nước trong bữa ăn, không ăn uống muộn, bổ sung các loại thức ăn lỏng như súp, sữa chua tiệt trùng…, hạn chế thực phẩm chứa cafein, dầu mỡ… cũng là các cách hiệu quả để “đánh bay” ợ nóng.

Mẹ nên bổ sung thêm đu đủ và các loại sa lát hoa quả hay rau tươi vào thực đơn hàng ngày của mình. Bởi chúng không chỉ giúp mẹ trị chứng ợ nóng mà còn là món ăn nhẹ hữu ích mỗi khi mẹ đói cồn cào.

Tam cá nguyệt thứ 2 là giai đoạn bé yêu phát triển vượt trội cả về hình dáng và kích thước cơ thể. Do đó, mẹ cần bổ sung đầy đủ chất đạm và sắt để tạo điều kiện tốt nhất cho con yêu. Các nguồn thực phẩm giàu đạm và sắt là trứng, cải bó xôi, thịt, cá, ngũ cốc…

Mẹ cũng đừng quên tăng cường thêm vitamin C cùng các loại trái cây vì chúng giúp hấp thu sắt tốt hơn cho cơ thể bé và mẹ.

Lưu ý dinh dưỡng ở tuần thai thứ 14

Các mẹ hãy chú ý bổ sung thêm cho cơ thể những thức ăn hoàn hảo như hoa quả khô, hạt hướng dương, hạt bí và trái cây khô. Những chất béo có trong các loại thực phẩm này không chứa cholesterol và giúp bé con trong bụng có đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Ở tuần thai thứ 14, mật độ xương của bé đang tăng ổn định, vì thế mẹ có thể thưởng thức bữa tối ngon lành với món thịt cá hồi tươi và măng tây vì cá hồi là nguồn cung cấp dồi dào vi chất omega-3 và selen cho sự phát triển não bộ của bé, trong khí đó măng tây cung cấp chrom giúp ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ.

Nếu mẹ thích xúc xích nhưng lo lắng về những tác động nghi vấn của nitrat đối với sự phát triển của bé trong giai đoạn này thì hãy chọn những loại xúc xích không chứa nitrat tại siêu thị và các cửa hàng thực phẩm tự nhiên. Bởi một số nghiên cứu trên động vật cho thấy có sự liên quan giữa chế độ ăn nhiều nitrat (ví dụ như xúc xích, thịt lợn muối…) với nguy cơ sinh con nhẹ cân.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về dinh dưỡng cho mẹ bầu 14 tuần sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết và hữu ích.

Xem thêm: Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 10