Điều trị bệnh viêm khớp trước khi trở lên trầm trọng

Viêm khớp không đơn thuần chỉ là những cơn đau mỏi khớp, mà còn là căn bệnh ẩn chứa nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ những triệu chứng bệnh viêm khớp dễ nhận biết nhất để bạn đọc có thể phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Viêm khớp là gì?

Viêm khớp là tình trạng bệnh xảy ra khi có hiện tượng viêm ở các khớp. Khi các mô khớp bị tổn thương, cơ thể có xu hướng nỗ lực sửa chữa, tái tạo, tuy nhiên quá trình này đôi khi lại dẫn tới các phản ứng viêm tại khớp. Bệnh viêm khớp có hơn 100 dạng và có khả năng xảy ra trên hầu hết các bộ phận của cơ thể, tuy nhiên thường gặp nhất là tình trạng viêm khớp ở đầu gối, tay, bàn chân, cột sống và khớp hông.

Bệnh nhân có thể dễ dàng nhận biết tình trạng bệnh khi cơ thể xuất hiện 1 số triệu chứng bệnh viêm khớp được nêu dưới đây.

Khớp có hiện tượng cứng và sưng

Cứng khớp được biết đến là triệu chứng đầu tiên của viêm khớp, gây hạn chế sự vận động của cơ thể. Triệu chứng này thường được biểu hiện rõ rệt nhất sau mỗi buổi sáng ngủ dậy, xuất hiện tình trạng xơ dính ở hệ thống cơ gây cứng khớp, đau đớn khi vận động.

Khi dịch được tích tụ nhiều và sưng phù, mô viêm gây ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác đau ở dưới da làm bàn chân hay bàn tay bệnh nhân có cảm giác tê mỏi, ngứa ran, nếu chạm vào sẽ cảm thấy khó chịu và đau nhức.

Nóng da, đỏ da 

Ngoài triệu chứng sưng cứng các khớp, những biểu hiện trên da cũng là yếu tố giúp bạn dễ dàng nhận biết căn bệnh viêm khớp. Những triệu chứng sưng viêm ở khớp thường đi cùng với tình trạng nóng ấm ở vùng da nơi viêm so với nhiệt độ tại những vùng da khác trên cơ thể. Vùng da bị viêm khớp cũng có màu sắc đỏ hơn hoặc hồng nhạt với những vùng da ở xung quanh, đặc biệt là ở quanh móng tay, móng chân và các ngón tay.

Triệu chứng đau khớp

Đau khớp cũng là một trong những triệu chứng bệnh viêm khớp điển hình giúp bệnh nhân dự đoán được căn bệnh viêm khớp. Tình trạng viêm ở khớp làm cho các khớp căng hơn, trở nên nhạy cảm hơn với các tác động, dẫn tới đau khớp. Khi bệnh viêm khớp diễn ra trong thời gian dài, mức độ đau ở các khớp sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

4 triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau được nêu trên là những triệu chứng điển hình mà bệnh nhân gặp phải trong căn bệnh viêm khớp. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp tình trạng khô miệng, đỏ mắt, rối loạn thị giác, đục thủy tinh thể và loãng xương, xương dễ gãy. Ở giai đoạn đầu của viêm khớp, bệnh nhân thường bị sốt do phản ứng của cơ thể khi nhiễm khuẩn. Tuy nhiên các triệu chứng này thường khó để nhận biết và không đặc hiệu.

Phòng ngừa bệnh viêm khớp như thế nào?

Viêm khớp là căn bệnh có diễn biến thất thường và không phải có thể ngăn ngừa trong mọi trường hợp. Tuy nhiên việc thực hiện 1 số biện pháp dưới đây có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh này và giúp kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn.

Tập luyện thể dục thể thao: Việc tập luyện môn thể thao phù hợp với độ tuổi và tình hình sức khỏe có thể giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng, tăng cường sự dẻo dai, sức mạnh của gân cốt. Tuy nhiên bạn cần thận trọng trong việc luyện tập thể dục thể thao, tránh những bộ môn vận động mạnh gây tổn thương cho xương khớp.

Ngoài ra, bạn nên duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không nên để cân nặng quá mức cho phép làm tăng áp lực lên các khớp xương. Nên ngồi học hoặc làm việc đúng tư thế, hạn chế nguy cơ xảy ra các chấn thương ở khớp.

Hiện nay trên thị trường rất nhiều thuốc bổ khớp giúp giảm viêm đau khớp, khô cứng khớp. Vtvcantho.vn sẽ giới thiệu đến các bạn Top 5 thuốc bổ xương khớp tốt nhất được ưu chuộng nhất hiện nay đã được kiểm chứng về độ an toàn cho sức khỏe người sử dụng.