Công dụng của cây Vọng cách và những lưu ý khi dùng

Cây vọng cách là một trong những cây mọc hoang nhiều ở nước ta. Trong dân gian, cây này thường được dùng làm thuốc. Công dụng của cây vọng cách thường dùng để chữa những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Lá vọng cách là một loại rau thường được dùng trong các bữa ăn của người Việt như (Làm rau để ăn gỏi cá, làm rau sống ăn mem, thịt ếch nấu lá vọng cách….)

Không những thế lá vọng cách còn là một vị thuốc quý được dùng rất nhiều trong y học để điều trị nhiều chứng bệnh, ở bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết tới quý độc giả về công dụng của cây thuốc này.

Công dụng của cây Vọng cách

Sưu tầm trong sách báo cổ kim đông tây thấy rau cách có công dụng như sau:

Thanh nhiệt: Khi thịt bò ướp tỏi nướng ăn nhiều bị nhiệt, nên kèm lá cách kết hợp rất ngon và lành.
Tiêu độc: Thịt bò có thể gây dị ứng, lá cách làm giảm các tác dụng phụ đó.

Thông tiểu tiện sạn thận: Các thuốc thông tiểu đều có khả năng tống những hòn sỏi nhỏ. Kết quả trị liệu tùy thuộc loại sạn, thể tích và vị trí sạn nữa. Hãy đi chẩn đoán và siêu âm để định bệnh, tùy theo kết quả xét nghiệm mà dùng. Trong lúc đó có thể lấy lá vọng cách làm thức ăn, nấu nước uống.

Hạ huyết áp do thông tiểu, làm giảm thể tích máu nên hạ huyết áp. Huyết áp cao có nhiều nguyên nhân: can hỏa vượng, tâm can hỏa hoặc thận hỏa. Lá cách thanh can nhiệt nên có thể dùng với người cao huyết áp do can hỏa vượng. Những người cao huyết áp do lo lắng, tinh thần căng thẳng hoặc cáu gắt… là do tâm hỏa. Uống thường ngày nước lá cách rất hợp lý. Lá cách thanh tâm hỏa an thần làm dễ ngủ. Cao huyết áp do thận hỏa vượng dùng lá cách. Lá cách có tính hành khí hoạt huyết, giảm sức cản ngoại biên, giảm tăng huyết áp.

Nhức mỏi: Nhờ tính hành khí hoạt huyết, người lớn tuổi nhức mỏi. Uống nước sắc lá cách hoặc dùng lá cách làm rau ăn. Cũng có thể nấu canh thịt heo + lá cách + hoàng kỳ.

Điều hòa kinh nguyệt.

An thần: Dùng vào bữa cơm chay rất thích hợp.

Lưu ý khi sử dụng cây Vọng cách

Theo Y học hiện đại, thường xuyên uống vọng cách thay nước có thể gây cường thần kinh giao cảm, khiến huyết áp tăng cao, không tốt. Nói theo Đông y, uống thường xuyên có thể gây nên mất cân bằng Âm Dương và làm rối loạn chức năng của tạng phủ, từ đó có thể dẫn tới những chứng bệnh khó lường trước được.