Công dụng của cây Kim giao không phải ai cũng biết

Cây Kim giao thường được trồng làm cảnh, trồng trong các vườn sưu tập. Tuy nhiên, công dụng của cây Kim giao không chỉ dừng lại ở đây…

Đặc điểm hình thái:

Kim giao là loài cây nhỡ, cao tới 20- 25m. Thân thẳng, tán hình trụ, phân cành cao, cành buông. Vỏ xám bạc, bỏng mảng, gốc có bạnh vè nhỏ. Lá hình trái xoan dài, thuôn, đầu nhọn đuôi hình nêm, dài 8- 9cm, rộng 2- 2,5 cm. Lá có nhiều gân, gần song song với nhau. Lá có khi mọc đối, thường xếp thành một mặt phẳng. – Cây đơn tính khác gốc. Hoa tự đực 3,4 cái mọc ở nách lá. Hoa cái mọc đơn lẻ, cũng mọc ở nách lá. Quả hình cầu, có đường kính 1,5- 2 cm. Đế mập, cuống dài gần 2 cm.

công dụng của cây kim giao

Đặc điểm sinh thái

– Kim Giao thường phân bố ở những vùng đất núi đá vôi, ở những nơi có độ cao trên 500m.

– Là loài cây ưa sáng, mọc hỗn loại với các loài cây lá rộng khác. Sống trên đất sâu ẩm.

Công dụng của cây Kim giao

Lá cây sắc uống chữa ho ra máu và sưng cuống phổi; cũng dùng làm thuốc giải độc. Gỗ quý, nhẹ, thớ mịn, có nhiều vân đẹp nên thường được dùng làm đồ mỹ nghệ, làm áo quan, làm đũa ăn, khắc dấu, đóng đồ gỗ.

Trước đây, người ta cho là đũa làm với gỗ cây này có thể phát hiện những vết chất độc trộn lẫn với thức ăn. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được chứng thực và luôn tồn tại hai ý kiến trái chiều về công dụng này của cây Kim giao. Một số người cho rằng công dụng phát hiện chất độc là hoàn toàn đúng, nhưng số khác lại đặt nghi vấn khi hàng vạn loại độc dược với thành phần và tính chất hoàn toàn khác nhau, làm sao chỉ cần nhúng đũa vào là phát hiện ngay ra được? Còn ý kiến của bạn là như thế nào?

Xem thêm:

Cách trồng, chăm sóc và trừ sâu bệnh cho cây Kim Giao