Chia sẻ kinh nghiệm trồng bí đỏ

Một vườn bí đỏ sai quả. Màu đỏ của những quả bí chắc thịt lấn át cả màu xanh của lá bí chính là những gì mà bài chia sẻ kinh nghiệm trồng bí đỏ trong bài viết này mang đến cho bạn.

cách trồng bí đỏ
Một vườn bí đỏ sai quả

Điều kiện thích hợp để trồng bí đỏ

Bí đỏ được trồng thích hợp ở các vùng khí hậu nhiệt đới. Cây bí ngô trồng được quanh năm, tuy nhiên tốt nhất là trồng bí đỏ vào mùa khô hơn là mùa mưa rét, vì thời tiết lạnh sẽ khiến bí ngô khó ra hoa, thụ phấn và đậu quả.

Địa điểm trồng bí ngô phải ở nơi có nhiều ánh sáng và không gian để cây leo, có thể để cây leo dưới mặt đất hoặc làm giàn cho cây leo. Nếu trồng tại nhà thì có thể trồng trong các thùng xốp lớn.

Bí đỏ có bộ rễ tốt với khả năng chống khô hạn rất cao, tuy nhiên lại không chịu được ngập úng, do vậy đất trồng bí đỏ phải là nơi khô ráo, đất giữ ẩm và thoát nước tốt. Muốn trồng bí đỏ đạt năng suất cao cần phải làm đất thật kỹ và tơi xốp. Độ PH của đất phải từ 5,5 -7,5.

Bí đỏ hay bí ngô không kén đất trồng, có thể trồng trên đất ruộng, tuy nhiên để bí đỏ cho năng suất cao thì cần phải được trồng trên các loại đất thịt nhẹ, đất pha cát, loại đất có độ tơi xốp, khả năng hút ẩm cao, tuy nhiên phải chú ý không để đất bị ngập nước sẽ khiến cây bị thối rễ.

Cách trồng Bí đỏ

Bí đỏ trồng được quanh năm, tùy theo điều kiện đất và nước từng nơi mà người trồng có thể bố trí trong mùa khô hay mùa mưa. Mùa khô rơi vào tháng 11 – 1 dương lịch (dl), thu hoạch tháng 3 – 4 dl; mùa mưa gieo tháng 5 – 6 và cho thu hoạch tháng 8 – 9 dl.

  • Kỹ thuật làm đất trồng bí

Bí đỏ rất dễ trồng không kén đất, bà con có thể trồng trên đất bờ hoặc đất ruộng sau mùa lúa, nhưng tốt nhất là đất mới khai phá. Kỹ thuật làm đất bí tương tự như làm đất trồng dưa hấu. Đất được cuốc lên luống đôi, khoảng cách giữa 2 tim mương 5 – 6 m, mương rộng 0,4 – 0,6 m, mặt luống rộng 0,7 m, cao 0,2 – 0,3 m, khoảng cách cây trên luống 0,5 – 0,7 m, mật độ 5.500 – 7.500 cây/ha.

  • Gieo hạt giống

Hột có thể được gieo thẳng hoặc gieo trong bầu, thông thường, chúng được ngâm ủ cho nẩy mầm trước khi gieo. Lượng giống gieo là từ 1 – 1,5 kg/ha tùy giống. Cây con đem trồng khi có 1 – 2 lá nhám.

  • Bón phân và tưới tiêu

Công thức phân áp dụng và cách bón áp dụng cho 1 ha như sau: N: từ 230- 250 kg; P2O5: 150-200 kg; K2O: 90 -100 kg.

Ngoài lượng phân trên, người trồng có thể phun phân qua lá định kỳ 7-10 ngày/lần như Bayfolan, HVP, Komix, Bioted… với nồng độ khuyến cáo trên nhãn chai thuốc để giúp cây khoẻ mạnh, tăng trưởng nhanh, cho trái tốt. Việc cung cấp đầy đủ nước trong mùa khô, nhất là giai đoạn ra hoa cũng khá quan trọng. Thoát nước tốt trong mùa mưa sẽ giúp rễ cây không bị úng.

  • Chăm sóc Bí đỏ

Khi thân bí dài 1m, người dân nên lấy đất đắp đoạn thân giúp cây phát triển rễ phụ tăng khả năng hút chất dinh dưỡng, cây sẽ sinh trưởng tốt hơn. Bí có khả năng đâm nhánh mạnh nên ra rất nhiều nhánh. Mỗi cây, bà con chỉ nên chừa 2 – 4 nhánh tốt nhất hoặc dây chánh và 1 – 2 dây nhánh, tiả hết các nhánh khác làm rau ăn để cây tập trung dinh dưỡng nuôi trái. Việc tỉa bớt các lá chân hoặc lá vàng úa sẽ giúp cây được thông thoáng. ong bướm dễ tìm hoa hút nhụy, tăng tỉ lệ đậu trái.

Hoa đực ở bí đỏ rất nhiều gấp hơn 20 lần hoa cái, hoa đực có sớm hơn hoa cái vài ba ngày. Khoảng 35 ngày sau khi trồng, hoa cái bắt đầu nở. Hoa nở vào buổi sáng sớm, thường thì hoa đực và hoa cái trên một cây nở hoa không cùng lúc mà hạt phấn chỉ thụ tinh trong vài giờ, vì vậy việc thụ phấn nhân tạo rất cần thiết để đảm bảo năng suất. Người trồng có thể ngắt hoa đực, bỏ hết đài và cánh hoa, quét nhị đực lên nướm vòi nhụy. Đặc biệt, bà con nông dân không nên phun thuốc trừ sâu xông hơi mạnh trong thời gian chấm nụ. Mỗi cây nên được để 1 – 3 trái tùy theo khoảng cách trồng và độ phì của đất.

Với bài chia sẻ này, giờ đây bạn đã có thể trồng bí đỏ thành công rồi đấy!

Tổng hợp