Chăn nuôi gà đẻ trứng như thế nào là tốt?

Gà đẻ trứng ngoài mang đến số lượng trứng gà đảm bảo, nó còn cung cấp cho lượng thịt dai ngon. Dưới đây là bài Chăn nuôi gà đẻ trứng như thế nào là tốt? bạn tham khảo qua để nắm rõ kỹ thuật nuôi đạt hiệu quả cao nhé.

1. Kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng thả vườn.

1.1. Chọn giống:

Hiện nay có nhiều giống gà ta nhưng có một số loại được chọn nuôi để lấy trứng như:

  • Gà ri: Loại gà phổ biến ở Miền Bắc nước ta thịt thơm ngon, sản lượng trứng khoảng 80 – 100 quả /  năm, khối lượng trứng khoảng 42 – 43g. Gà trống trưởng thành nặng khoảng 1,8 -2,5 kg, gà mái trưởng thành nặng khoảng 1,3 – 1,8 kg.
  • Gà Đông Tảo (Khoái Châu – Hưng Yên) sản lượng trứng 55 – 60 quả/ năm, trứng nặng 55 – 57g.
  • Gà Hồ (Bắc Ninh), gà Mía (Hà Tây), gà Phù Lưu Tế (Mỹ Đức – Hà Tây) sản lượng trứng khoảng 60 – 70 quả/ năm.

1.2. Kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng bằng cách chuẩn bị chuồng nuôi và ổ đẻ.

  • Nuôi gà ta lấy trứng cũng thường chăn thả tự nhiên nên chuồng nuôi không cần cầu kì. Chuồng đủ diện tích để gà về ngủ. Với chuồng gà ta cần thiết kế các cành đậu cho gà vì gà ta thường ngủ trên cao. Tuy nhiên chuồng gà cũng phải thoáng, được vệ sinh sạch sẽ, khử trùng bằng dung dịch và vôi bột.
  • Làm ổ đẻ: Gà ta có thói quen đẻ ổ trên cao nên trong nuôi gà ta để trứng bà con cũng phải làm ổ đẻ phù hợp với đặc tính của gà. Bà con có thể dùng thúng (rổ) gác trên cao cách nền chuồng khoảng 0,5 – 1 m. Trong thúng lót rơm khô, cỏ khô, là chuối khô. Mỗi ổ dùng cho 5 con gà mái đẻ. Hoặc bà con làm ổ đẻ cho gà theo kiểu tầng ngăn nhiều ổ đẻ. Lưu ý ổ đẻ đặt vào góc tối của chuồng và yên tĩnh để gà yên tâm đẻ.

1.3. Chế độ ăn uống

Đối với kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng thì chế độ ăn uống rất quan trọng, điều này sẽ quyết định việc gà có cho ra chất lượng trứng tốt hay không.

  • Giai đoạn gà hậu bị: Giai đoạn này gà nuôi bị khống chế trọng lượng nên chế độ dinh dưỡng phải hợp lí để gà không bị gầy mà cũng không bị béo. Gà bị gầy sẽ không có sức để đẻ, gà béo quá lượng mỡ sẽ át buồn trứng gà sẽ đẻ kém. Áp dụng kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứngthì bà con nên tiến hành quan sát vùng dọc xương sống của gà, nếu như thấy xương sống nhô ra là gà quá gầy, nếu lớp mỡ nhô cao hơn vùng xương sống thì gà quá mập. Vì gà ta được thả tự nhiên có thể tự kiếm mồi nên giai đoạn này một ngày bà con chỉ cho ăn một lần vào buổi tối, lượng thức ăn chính vẫn là ngũ cốc và rau xanh.
  • Giai đoạn gà đẻ: thức ăn phải tăng lên để vừa đảm bảo sức khỏe cho gà vừa có đủ chất cho gà đẻ trứng. Bà con nên quan sát trứng để bổ sung thêm chất cho gà. Kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng còn là chất lượng của trứng nếu như bà con quan sát và thấy vỏ trứng mỏng hoặc gà đẻ non thì chứng tỏ là gà đã bị thiếu canxi do đó nên bổ sung canxi vào khẩu phần ăn cho gà. Những chất nhiều canxi như vỏ sò, cua… Nếu trứng nhỏ chúng tỏ gà thiếu chất dinh dưỡng bà con bổ sung thêm tinh bột, đạm vào khẩu phần ăn như bột cá, các loại họ đậu. lúa mầm… Cách làm lúa mầm như sau: bà con ngâm lúa trong nước với tỷ lệ 3 nóng 2 lanh trong 1 ngày. Sau đó đổ ra để ráo nước rồi cho lúa đã ngâm vào thúng hay đồ đựng rồi dùng bao cám nhúng nước ướt phủ kín lên trên. Hàng ngày tưới ẩm cho đên khoang 2-3 ngày mầm lúa khoảng 2- 5cm là cho gà ăn được.

1.4. Gà thay lông:

  • Từ 1-18 tháng tuổi sẽ thay lông theo mùa. Gà thường thay lông vào cuối hè đầu thu khi thời tiết giảm độ chiếu sáng. Gà thay lông bắt đầu từ đầu rồi lan xuống cổ, thân cánh và đuôi. Khi thay lông gà cần rất nhiều chất dinh dưỡng do vậy với gà đẻ sản lượng trứng giảm sút hoặc gà sẽ ngưng đẻ cho đến khi thay xong lớp lông cũ và có bộ cánh mới. Thông thường thay lông diễn ra trong 4- 12 tuần  tùy thuộc vào dinh dưỡng và lượng chiếu sáng. vì vậy để thúc đẩy việc thay lông nhanh hơn bà con có thể áp dụng kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng bằng cách tăng cường độ chiếu sáng cho chuồng gà.
  • Một số cách trong kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng để giúp gà vượt qua giai đoạn thay lông đó là: Hạn chế căng thảng cho gà như chuyển chuồng, nhập đàn mới. Tăng  hàm lượng protein trong thức ăn, co thể thay thức ăn cho gà thịt trong vòng 1 tháng. cung cấp bổ sung dầu cá, hạt hướng dương, cá ngừ, cám đậu nành cho gà . Hạn chế bắt gà để tránh làm đau chúng.

2. Mô hình nuôi gà đẻ trứng

  • Hiện nay nhiều nông dân làm giàu từ mô hình nuôi gà ta đẻ trứng. Ngoài nắm bắt kỹ thuật nuôi gà ta đẻ trứng ở mô hình này thì bà con cũng nên mạnh dạn đầu tư trang trại và các thiết bị chuyên dụng. Cần có khu đất rộng rãi để chăn gà. Để tiết kiệm chi phí và thu hiệu quả kinh tế nhiều nhà đã đầu tư nuôi gà kết hợp với trồng cây ăn quả, cây lâu năm vừa tận dụng được khu đất rộng, cây cối tạo bóng mát cho đàn gà, cỏ cây cung cấp nguồn rau xanh.
  • Ngược lại chất thải từ gà làm phân bón cho cây và gà ta rất ưa bới sẽ làm cho đất tơi xốp, cỏ cũng sẽ không um tùm nhờ đàn gà dọn sạch. Như vậy bà con sẽ thu lợi từ gà và từ vườn cây rõ ràng hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn rất nhiều.

–>  Kỹ thuật nuôi gà mía lại đạt hiệu quả kinh tế cao