Chăm sóc cây phát tài búp sen đúng cách tại nhà

Cây phát tài búp sen là loại cây phong thủy mang ý nghĩa đem lại may mắn, tiền tài, danh vọng cho gia chủ. Để chăm sóc cây phát tài búp sen bạn cũng cần nhớ một số điều cơ bản để cây có thể phát huy tối đa công dụng. Thông thường khi trồng cây, người ta thường chỉ để ba cây vào bình với ý nghĩa hạnh phúc, sum vầy. Dưới đây là Chăm sóc cây phát tài búp sen đúng cách tại nhà, bạn tham khảo qua.

Một số điều cơ bản trong chăm sóc cây phát tài búp sen

– Tùy vào điều  kiện sống của chúng mà ta có cách chăm sóc khác nhau, vì cây này có thể sống được trong môi trường nước dạng thủy canh và phát triển mạnh khi trồng vào chậu đất.

Nếu trồng trong nước bạn chỉ cần lưu ý một số yếu tố sau:

– Lúc nào cũng phải giữ mực nước ngập hết bộ rễ của chúng, một tuần thay nước một lần, tránh để ở nơi có ánh sáng trực tiếp.

Chăm sóc cây phát tài búp sen bằng cách một tuần chúng ta tăng cường dinh dưỡng cho cây bằng cách nhỏ vài giọt phân thủy canh vào, như thế cây mới có đầy đủ chất dinh dưỡng để hấp thu.

– Thay nước là phần quan trọng nhất làm cho chậu cây của ta xanh tốt và xinh đẹp hay là bị chết úng.

Chăm sóc cây phát tài búp sen đúng cách tại nhà
Chăm sóc cây phát tài búp sen đúng cách tại nhà

+ Nước là nước sạch không phèn, không vôi, không mặn, không clo, nếu sử dụng nước máy ta hứng nước để khoảng một đêm cho clo bay hơi hết là có thể sử dụng được. Sử dụng nước máy cho việc trồng cây trong nước là tốt nhất.

+ Vào mùa nắng khoảng 5-7 ngày ta thay nước một lần, vào mùa mưa hay lạnh khoảng 7-10 ngày ta thay nước một lần. Trường hợp khi phát hiện cây bị thối rễ do nhiệt độ cao hay do bón nhiều phân, phải lập tức thay nước đồng thời cắt bỏ những rễ thối, thay nước hàng ngày cho đến khi cây mọc rễ mới và phát triển bình thường.

+ Khi thay nước ta kết hợp với việc cắt tỉa bỏ rễ già và rễ thối, rữa sạch rễ trước khi đưa lại vào chậu để chăm sóc cây phát tài búp sen.

Chăm sóc cây phát tài búp sen đúng cách

Đất trồng

Chăm sóc cây phát tài búp sen tốt nhất là phải thường xuyên giữ ẩm cho cây, vì cây rất thích ẩm ướt, một ngày tưới nước một lần, khi trồng phải chọn chất đất sạch sẽ, thoát khí tốt, một tháng bón phân thêm để tăng cường dinh dưỡng.

Phân bón

Nếu bạn là người cầu kỳ và muốn cây sum xuê lá tốt có thể mua dung dịch thủy canh và mỗi lần thay nước cho thêm vào 1 – 3 giọt, đừng cho nhiều quá sẽ làm cháy lá hoặc thối cành.

Ánh sáng

Để cây có thể phát triển thì ngay trong môi trường ánh sáng đèn huỳnh quanh cây cũng có thể phát triển bình thường nhưng vì cây phát tài là dạng cây cảnh trong nhà, vì vậy cây không chịu được ánh mặt trời trực tiếp. Để chăm sóc cây phát tài búp sen đẹp và màu xanh của lá luôn tưới tắn thì bạn nên để cây ở nơi có ánh sáng nhẹ buổi sáng hoặc buổi chiều tối, tránh ánh nắng trưa gắt làm nóng bình và nước cây dễ bị chết vì quá nóng.

Chăm sóc cây phát tài búp sen đúng cách tại nhà
Chăm sóc cây phát tài búp sen đúng cách tại nhà

Độ ẩm

Bạn nên giữ cho độ ẩm tương đối ở khoảng từ 50% trở lên. Có thể đặt chậu trong khay có chứa sỏi ướt tăng thêm độ ẩm xung quanh.

Tưới nước

Cây phát tài không cần quá nhiều nước như những loại cây khác, tầm 1 tuần/lần là đủ. Việc kiểm soát lượng nước phù hợp cho cây cũng khá khó khăn cho những người chưa có kinh nghiệm trồng cây và chăm sóc cây phát tài búp sen.

Nhân Giống

Cây phát tài búp sen nhân giống bằng cách giâm cành.

Nếu cây để lâu thân quá dài bạn có thể cắt thành khúc phơi tầm 3 ngày cho miệng khô miệng sau đó cắm xuống đất hoặc ngâm lại vào nước phần được giâm sẽ ra rễ và phát triển thành cây mới.