Cây lá lốt chữa bệnh khớp: Phương pháp nào được áp dụng?

Có nhiều cách thức về việc sử dụng cây lá lốt chữa bệnh khớp. Trong những cách đó, đâu mới là cách mà chúng ta có thể áp dụng?

Lá lốt là loại cây gia vị được dùng trong nhiều món ăn hàng ngày. Ngoài tác dụng là thực phẩm, đây cũng là một cây thuốc trong y học cổ truyền có tác dụng chữa được một số bệnh, đặc biệt lá lốt chữa bệnh khớp mang lại một số hiệu quả hỗ trợ nhất định. Dùng lá lốt trị bệnh khớp không chỉ dựa vào kinh nghiệm dân gian mà các nghiên cứu đã khẳng định tác dụng chữa bệnh của lá lốt. Theo y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, có công dụng ôn trung (làm ấm bụng), tán hàn (trừ lạnh), hạ khí (đưa khí đi xuống) và chỉ thống (giảm đau). Lá lốt còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau tốt, đặc biệt là giúp giảm chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh, ra nhiều mồ hôi tay chân…

Trước tiên, người bệnh cần được thăm khám xem nguyên nhân khởi bệnh như thế nào để có hướng điều trị kịp thời. Đối với chứng đau nhức xương khớp khi thời tiết chuyển mùa, lá lốt có thể phát huy tốt hiệu quả. Khi dùng lá lốt chữa đau khớp, người bệnh có thể áp dụng những bài thuốc sau đây:

  • Cây lá lốt chữa bệnh khớp khi trở trời:

Dùng 100 gr thịt bò, 50-70 gr lá lốt. Thịt bò rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị rồi xào sơ qua, sau đó cho lá lốt vào, vừa chín tới là dùng được. Món này dùng với cơm 2-3 lần trong tuần để giảm đau khớp.

  • Lá lốt chữa đau khớp khi trời lạnh:

Lấy khoảng 5-10g lá lốt phơi khô, đổ thêm hai chén nước, nấu cô đặc lại còn ½ chén và uống trong ngày. Nên uống sau bữa ăn tối và khi nước thuốc còn ấm. Để chữa chứng đau nhức xương khớp hiệu quả, người bệnh nên áp dụng bài thuốc này khoảng 7-10 ngày.

Dùng lá lốt để chữa bệnh khớp
  • Giảm sưng đau khớp gối:

Dùng 20g lá lốt và 20g ngải cứu, rửa sạch, giã nát, thêm giấm chưng nóng, đắp, chườm nơi đầu gối sưng đau. Nên áp dụng bài thuốc này khoảng một tuần sẽ giúp đầu gối bớt sưng và ngăn ngừa bệnh xương khớp hiệu quả.

Ngoài ra, để chữa bệnh xương khớp nhanh, người bệnh nên kết hợp lá lốt với rễ các cây bưởi bung, vòi voi, cỏ xước, mỗi vị 30g, tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước, còn 200ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày để thấy hiệu quả trong việc điều trị bệnh đau nhức xương khớp.

Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý việc dùng lá lốt chữa đau khớp chỉ là mẹo dân gian, hỗ trợ chứ không điều trị tận gốc căn nguyên của thoái hóa khớp. Vì vậy, người bệnh nên hiểu được nguyên nhân chính sâu xa gây thoái hóa xương khớp là do thiếu các dưỡng chất làm tái tạo và nuôi dưỡng sụn và xương dưới sụn, từ đó tìm ra được phương pháp chữa trị trúng đích và hiệu quả.