Cây chó đẻ gây vô sinh? Những thông tin mà bạn cần biết

Bạn đã từng nghe qua tin “cây chó đẻ gây vô sinh“. Nhưng đừng vội tin nếu như bạn chưa biết những sự thật sau…

Cây chó đẻ gây vô sinh?

Cây chó đẻ

Cây chó đẻ hay còn gọi là diệp hạ châu, có tên khoa học là phyllanthus amarus. Trong cây chứa các thành phần hoạt chất: alcaloit, flavonoit, vitamin C,… Chó đẻ là loại cây thảo, lá mỏng màu lục bị mốc mặt dưới, hoa đơn màu tím, nhỏ, quả có hình cầu. Chó đẻ mọc hoang dại khắp nơi trong các vùng ven bờ ruộng, nương rẫy, mọc tự nhiên chưa được gieo trồng.

Trong số những thảo dược hỗ trợ chữa bệnh gan được nhiều người biết đến như: dứa dại, atiso, kế sữa, nhân trần, mật nhân, mật gấu,… thì cây chó để chiếm vị trí đầu tiên. Vì dễ tìm, giá thành rẻ, cách sử dụng đơn giản.

Tác dụng hỗ trợ chữa bệnh của cây chó đẻ

Theo đông y, chó đẻ có vị ngọt, đắng, tính mát. Có tác dụng làm thanh can lương huyết, giải độc, lợi tiểu, sát trùng. Cây chó đẻ có hàm lượng chất chống oxy cao. Vì vậy mà cây chó đẻ hỗ trợ chữa được khá nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh về gan, giúp ức chế virut gây viêm gan B, giúp giải độc gan, làm mát gan, hỗ trợ chữa xơ gan cổ trướng, ngoài ra còn là bị thuốc sát trùng, tiêu viêm mụn nhọt, vết sưng do côn trùng đốt, lợi tiểu, điều hòa kinh nguyệt, lợi sữa, chống viêm ruột,…

Trong những ghi chép xa xưa của con người đã thấy tác dụng chính của cây chó đẻ là bảo vệ gan. Những năm sau đó thì các nhà khoa học của nhiều nước khác nhau đã nghiên cứu và công bố cây diệp hạ châu có thể hỗ trợ chữa bệnh vàng da, viêm gan siêu vi B. Với công dụng ngăn chặn không cho virut viêm gan B sinh sản nên đã được bào chế và xuất khẩu sang các nước khác. Các nhà khoa học ở Nhật Bản và Paraguay đã nghiên cứu và chỉ ra rằng cây chó đẻ có tác dụng hạ huyết áp, lợi tiểu, nước tiểu trong.

Tuy nhiên với việc lạm dụng vị thuốc này trong hỗ trợ điều trị bệnh gan lại gây ra các tác dụng phụ không mong muốn

Cẩn thận khi dùng cây chó đẻ

Làm tăng nguy cơ vô sinh. Cây chó đẻ được tin dùng trong hỗ trợ chữa bệnh nhờ vị đắng, tính hàn, có khả năng thanh nhiệt giải độc, rất phù hợp với bệnh gan. Với tác dụng co cơ trơn và mạch máu ở tử cung nên các chuyên gia đã khuyên không dùng cho phụ nữ có thai. Về lí thuyết mà nói thì nếu cơ thể quá hàn mà vẫn lạm dụng cây chó đẻ sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai nên làm tăng nguy cơ vô sinh.

Dùng không đúng cách có thể gây xơ gan, teo gan. Nhiều người có suy nghĩ là vì đây là thảo dược thiên nhiên rất an nên cứ dùng thoải mái. Chính vì vậy mà có thể gây ra những hậu quả xấu. Khi bị bệnh gan dùng cây chó đẻ rất tốt nhưng khi không bị bệnh mà dùng hàng ngày sẽ bắt gan tiết dịch mật 1 cách vô ích, khiến cơ quan này phải hoạt động nhiều hơn nên khả năng bị tổn thương cũng cao.

Cần chú ý khi mua cây chó đẻ. Nên mua tại những cơ sở có uy tín, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua phải hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng để khi sử dụng không ảnh hưởng tới sức khỏe

Lưu ý: phương pháp trên được sử dụng phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Do đó, người bệnh nên tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và hỗ trợ điều trị chính xác.

Nguồn: benhviemganb.biz

Xem thêm:

Phanh phui công dụng của cây chó đẻ – thần dược hay độc dược?