Cách trồng rau má ngay tại nhà

Rau má là loại rau thông dụng, được người dân Việt Nam thường sử dụng làm rau sống hoặc làm nước sinh tố rất bổ dưỡng. Rau má ngoài có tính bổ dưỡng rất cao, có nhiều sinh tố, khoáng chất, chất chống oxy hoá ra cũng được là vị thuốc chữa được nhiều bệnh như: mụn nhọt, hạ sốt, làm đẹp, tăng cường sức khỏe, giải độc, táo bón, tim mạch, cải thiện trí nhớ, làm chậm sự lão hoá,… Dưới đây là bài viết Cách trồng rau má ngay tại nhà bạn tham khảo qua.

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống

Dụng cụ trồng

Bạn có thể tận dụng những dụng cụ có sẵn như khay, chậu, bao xi măng, thùng xốp hoặc mảnh đất trống ở nhà.

Đất trồng

Rau má ưa các loại đất thịt pha cát, đất tơi xốp và loại đất phèn. Bạn có thể mua sẵn hoặc trộn đất với vỏ trấu, xơ dừa, phân bò, phân gà, phân chim, vịt ngan ngỗng, phân cá…

Hạt giống

Hiện nay trên thị trường có 3 loại giống rau má là rau má cọng tím (thân tím, phiến lá hình dạng răng cưa), rau má mèo (cây thấp, lá nhỏ, bò sát mặt đất) và giống rau má mỡ (thân to, lá to và xanh mướt, cây cao). Hạt giống bạn có thể tìm mua ở các của hàng bán đồ nông sản hoặc siêu thị.

Cách trồng rau má ngay tại nhà

2. Gieo hạt

Hạt rau má nảy mầm tốt nên bạn có thể bỏ qua bước ngâm hạt và chỉ cần dùng hạt giống gieo trực tiếp vào đất.

Rạch từng hàng thẳng để gieo hạt cho thẳng hàng hoặc rắc đều hạt giống xuống đất với mật độ không quá dày.

Sau khi gieo hạt xong tiến hành lấp 1 lớp đất mỏng và tiến nước bằng vòi phun nhẹ.

Trong 3-5 ngày đầu gieo hạt nên phủ rơm rạ hoặc bạt plastic để giữ ẩm và tránh nắng cho hạt nảy mầm nhanh, sau đó tháo dỡ tấm đậy ra để hạt nảy mầm đón ánh sáng.

3. Chăm sóc

Tiến hành tưới nước 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều mát. Nếu trời mưa thì nên hạn chế tưới nước và nên kiểm tra tránh tình trạng đất bị ngập nước khiến rau bị úng nước.

Cây rau má mọc bò trên mặt đất vì vậy mà cần chú ý đến việc làm cỏ cho rau.

Ở giai đoạn khi gieo trồng được 2 tuần, nếu cây rau má mọc quá dày thì có thể tỉa bớt, để khoảng cách mỗi bụi rau cách nhau 10-15cm.

Sau khoảng 3 tuần gieo hạt, tiến hành bón phân hữu cơ, phân trùn quế, phân bò, phân cá, phân gà… cho rau. Cứ 10-15 ngày tiến hành bón đợt tiếp theo.

Nước rau má rất tốt cho sức khỏe

4. Thu hoạch

Sau khi gieo trồng khoảng 2 tháng thì rau má sẽ cho thu hoạch lứa rau đầu tiên. Khi thu hoạch thì cắt những cọng lá, để chừa thân và rễ của cây rau má lại để cây tiếp tục cho ra lá mới. Mỗi vụ trồng rau má có thể cho thu hoạch từ 8-10 đợt.

>>>> Cách trồng và chăm sóc quất ra nhiều quả để chơi tết

>>>> Cách trồng rau mùi hiệu quả tại nhà