Cách trồng mã đề đơn giản tại nhà

Ngoài việc dùng làm rau ăn, cây mã đề còn được dùng để chữa một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, sỏi niệu,.. Do đó, cây mã đề rất thích hợp để trồng tại nhà. Với bài chia sẽ Cách trồng cây mã đề đơn giản tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn có thể mang cây dược liệu này vào khu vườn của mình.

cách trồng cây mã đề

1. Chuẩn bị dụng cụ trồng, đất trồng và giống

  • Dụng cụ trồng

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để mã đề. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

  • Đất trồng

Mã đề là loại cây ưa sáng, chịu bóng, thích ứng với khí hậu và đất đai của hầu hết khắp các vùng trên cả nước. Đất thích hợp để trồng cây mã đề là đất tơi xốp, không bị ô nhiễm.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 – 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

  • Giống

Với hạt giống cây mã đề, bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng bán hạt giống uy tín. Khi lựa chọn hạt giống nên lựa chọn hạt giống chất lượng, không sâu bệnh như vậy cây sẽ cho năng suất cao.

2. Gieo hạt

Sau khi chuẩn bị đất và dụng cụ trồng xong, bạn gieo trực tiếp hạt mã đề xuống đất. Sau khi gieo hạt xong tưới nước bằng vòi phun nhẹ để tạo độ ẩm cho đất kích thích hạt nhanh nảy mầm.

3. Chăm sóc

Thời gian đầu nên cung cấp đầy đủ nước cho cây, tạo độ ẩm cho đất giúp hạt nhanh phát triển.

Sau khi trồng được khoảng 20 ngày, tiến hành bón lót đợt 1 bằng phân hữu cơ, phân bò, phân dê, phân trùn quế… Cứ khoảng 15 – 20 bón đợt tiếp theo. Mỗi lần bón phân kết hợp vun xới gốc và làm cỏ cho cây mã đề.

4. Thu hoạch

Bạn có thể thu hoạch lá mã đề để phơi khô hoặc tươi. Cây mã đề có thể dùng được cả lá, thân, rễ và hạt.

Baomoi.com