Cách trồng hoa đồng tiền trong chậu cho hoa đẹp rực rỡ

Cách trồng hoa đồng tiền sao cho hoa xanh tốt đòi hỏi bạn cần nắm vững các bước chăm sóc cơ bản. Tuy các bước này không quá cầu kỳ nhưng lại đòi hỏi người trống cần sự tỉ mỉ trong khâu chăm bón. Dưới đây là Cách trồng hoa đồng tiền trong chậu cho hoa đẹp rực rỡ.

Nhiệt độ và độ ẩm

Hoa đồng tiền trồng vào vụ xuân tháng 3, 4 và vụ thu tháng 9, 10. Vì vậy đây đang là thời điểm thích hợp nhất để bạn tạo nên những chậu hoa đồng tiền đặt xung quanh nhà.

Nhiệt độ thích hợp nhất của cây hoa đồng tiền là từ 15- đến 24 độ C. Và có giống hoa đồng tiền ghép thì có thể chịu được nhiệt độ khoảng hơn 20 đô C. Đặc biệt, nếu nhiệt độ dưới khoảng 12 độ C và trên 35 độ C thì cây sẽ kém phát triển hơn và mầu sắc của hoa đều nhạt hơn và cây hoa thường kém đi .

Ngoài ra cây hoa đồng tiền không chịu được hạn hán kéo dài (ít nước) và độ ẩm tốt nhất của cây phải duy trì ở mức 60- 70% độ ẩm và độ ẩm không khí vào khoảng 55- 60 % là điều kiện thuật lợi nhất cho cây hoa phát triển.

Đất trồng hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền ưa đất tơi xốp, độ thông thoáng cao, dễ thoát nước, nhiều mùn. Đất trồng cho chậu đồng tiền gồm xơ dừa+ than bùn+đất cát (3:3:1), các bạn cũng có thể bổ sung thêm phân hữu cơ vi sinh và Super lân. Đồng tiền không chịu được cường độ ánh sáng mạnh, mưa nhiều vì vậy nên đặt chậu hoa đồng tiển trong nhà thời gian đầu để giảm cường độ ánh sáng và nhiệt độ. Sau khi cây đã phát triển ổn định có thể mang ra ban công hoặc lan can, bậu cửa để trồng.

Chọn cây giống

Hiện nay, các giống đồng tiền kép nhập nội từ Hà Lan, Trung Quốc, Đài Loan đều được ưa chuộng và phù hợp với điều kiện miền Bắc Việt Nam. Nên trồng nhiều chủng màu trong 1 vườn để dễ dàng cho việc tiêu thụ sản phẩm. Đồng tiền có thể trồng từ cây nuôi cấy mô và cây tách thân. Cây nuôi cấy mô có ưu điểm: cây khoẻ, sạch bệnh, lâu bị thoái hoá, hoa to đẹp nhưng giá thành cao. Cây tách thân có ưu điểm giá thành thấp nhưng nhanh thoái hoá, chất lượng hoa kém.

Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền

Với kích thước 1 thì trồng 3 hàng/luống, kích thước 2 trồng 2 hàng/luống. Khoảng cách trồng 30-35 x 35 cm, tương ứng mật độ là  50.000 – 60.000 cây/ha (tức 1.800 – 2.200 cây/1sào Bắc bộ).

Bạn nên nhớ hoa đồng tiền phải trồng nổi. Bộ rể của cây phải ngang với mặt đất và không nên trồng sâu quá sẽ khiến cây chậm phát triển và nụ của cây thường không mọc được hay bị thối rể và thối nụ. Và sau khi đã trồng xong rồi thì bạn nên tưới đẩm nước và định vị cho cây hoa đồng tiền thẳng đứng.

Bón phân

Nếu trồng trong chậu, chất liệu trồng là phân rơm và phân trấu mục rất thích hợp với hoa đồng tiền, do đó nên hạn chế bớt lượng phân hóa học. Có thể sử dụng phân DAP bằng cách : ngâm 01 kg DAP vào 05 lít nước, tưới định kỳ 01 tuần/lần theo liều lượng 50 ml phân đã ngâm pha với 10 lít nước, tưới cho đến khi cây có nụ hoa (khoảng 4 tháng sau khi trồng).

Khi cây có nụ cần bổ sung thêm phân Kali (pha loãng tưới vào gốc) theo liều lượng là 01 muỗng canh + 10 lít nước tưới cho cây. Trong giai đoạn này, nên tưới phân xen kẻ với nhau ( 01 tuần tưới phân DAP, 01 tuần tưới phân Kali).

Phòng trừ Sâu bệnh

Bệnh thường gặp nhất khi trồng hoa đồng tiền đó là nhện đỏ. Đây là loài côn trùng gây hại làm giảm năng suất và chất lượng hoa khi thu hoạch. Nhện xuất hiện nhiều ở giai đoạn cây đang cho hoa, nụ bị hại cánh hoa nhạt màu, có nhiều đốm trắng nhỏ trên cánh hoa làm giảm màu sắc hoa. Phòng trị: sử dụng các loại thuốc đặc trị nhện để phun xịt.

Bệnh thối gốc do nấm lan truyền theo nguồn nước, bệnh lan nhanh trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ cao, chúng xâm nhập vào cây qua vết thương, sinh trưởng trong ống dẫn làm tắt ống dẫn. Do đó phải thường xuyên kiểm tra và ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh, khi phát hiện bệnh thì nhổ ngay cây bệnh đem tiêu hủy, vệ sinh thường xuyên cho cây. Dùng Benlate C, Ridomil MZ 72 WP để phòng bệnh cho cây.

Chăm sóc tốt cho cây để nâng cao sức đề kháng của cây. Vệ sinh vườn thường xuyên, ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh (nếu trồng trên luống nên tránh trồng 2 vụ Đồng tiền trên cùng một mảnh đất). Khi phát hiện bệnh dùng thuốc như: Kocide 61,4D, Score 250EC, Ridomil BTN, Cantop-M 43SC,…

Thường xuyên kiểm tra để ngắt bỏ lá già, lá bị bệnh. Khi hoa bị bệnh không nên tưới nước vào lúc chiều tối. Phun một trong các loại thuốc sau: Score 250 EC, Anvil 5 SC, Ridomil, Aliettle, Sumi-eight 12.5 WP,…để phòng ngừa.