Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát

Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát là bài viết cung cấp thêm thông tin hữu ích cho những người chơi cây cảnh về những điều kiện sinh trưởng của cây cũng như cách chăm sóc nó. Đây là loại cây xanh không chỉ tạo nên cảnh quan sinh động mà còn mang đến nhiều điều tốt lành cho gia chủ.

Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát

Đặc điểm của cây

Cây nguyệt quế là loài thân gỗ, có chiều cao từ 2 – 6m. Thân cây khi non có màu xanh và chuyển sang màu nâu, xám nhẵn bóng khi già, rất dễ nhầm lẫn với thân cây bưởi.

Lá cây mọc xem kẽ nhau theo thân. Lá non dài, bóng, nhọn, hình bầu dục hẹp. Hoa nguyệt quế rất thơm, khoảng 8 bông một cụm và mọc ra từ nách lá. Mỗi hoa gồm có 5 đài màu xanh và 5 cánh màu trắng, đường kính hoa khoảng 12 – 18 mm uốn cong về phía sau. Hoa có 10 nhị và một bầu nhụy ở trên đỉnh. Đầu nhụy hình cầu. Quả nguyệt quế hình quả trứng, mọng và màu đen dài khoảng 1cm và chứa một hạt.

Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát

Nhân giống cây

Để trồng và nhân giống cây Nguyệt Quế có 4 phương pháp phổ biến là:

  • Gieo hạt.
  • Giâm cành
  • Chiết cành: nên chọn cây mẹ khỏe mạnh, chọn cành không quá già cũng không quá non để cây giống phát triển tốt.
  • Ghép mắt: nên lựa gốc cây để ghép mọc thẳng, không bị dị dạng và sâu bệnh.

Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát

Kỹ thuật trồng cây

Đất trồng

Cách trồng cây nguyệt quế hiệu quả là nên lựa chọn đúng loại đất mà cây cần. Đó là đất pha thịt, thông thoáng và màu mỡ, độ pH = 5 – 7. Có thể trộn đất hỗn hợp như sau: đất phù xa + sơ dừa + mùn trấu + phân chuồng theo tỉ lệ 2:1:1.

Sau một thời gian trồng cây, đất sẽ hết chất dinh dưỡng, trở nên cằn cỗi, lúc này ta cũng cần phải thay đất hoặc sang chậu cho cây. Biểu hiện của đất cằn cỗi, hết chất là cây kém tươi, bắt đầu nhuốm vàng,dễ bệnh, nhiều rễ con lồi lên mặt đất. Thời gian thay chậu thích hợp là khoảng 3-4 tháng/lần.

Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát

Bỏ đi một ít đất cũ và thay bằng đất mới và tưới nước ướt đất. Chúng ta cần sang cây vào chậu lớn vào mùa xuân. Cắt bỏ bớt phần rễ lớn và rễ con đã quá già, để lại phần rễ non, bộ rễ phải gọn gàng. Cắt tỉa những cành, nhánh cây mọc không đúng và sửa sao cho cây theo ý mình trước khi cho vào chậu mới

Ánh sáng và nhiệt độ

Cây ưa sáng, tuy nhiên cũng nên tránh ánh nắng quá gắt. Cường độ ánh sáng thích hợp nhất là vào buổi sáng và buổi chiều tối. Nhiệt độ thích hợp để cây có thể sống và phát triển là 13°C – 39ºC, thích hợp nhất từ 23 ºC – 29ºC, ngừng sinh trưởng dưới 13ºC và cây chết -5ºC.

Nước

Cây cần nhu cầu nước cao, bởi vậy luôn phải cung cấp đủ nước cho cây. Nếu trời mưa hoặc độ ẩm cao thì chúng ta có thể tưới 1-2 lần/tuần. Ngược lại vào ngày trời nắng, khô hanh, cây cần được tưới 2-3 lần/tuần.

Bón phân

Bón phân định kỳ cho cây 1 – 2 tháng/lần. Lượng phân bón cho mỗi cây/đợt tùy theo cây lớn nhỏ như sau:
– Phân NPK 20-20-1: Từ 5-10g 5 cho cây nhỏ. Tăng thêm 5g cho cây lớn.
– Bón phân Dinamix, khoảng 15-20g cho cây nhỏ và <25g cho cây lớn

Cắt tỉa

Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát

Tiến hành tỉa cành cho cây thường xuyên 1 tháng/lần vào mùa mưa và 2 tháng/lần vào mùa nắng. Dùng dụng cụ làm vườn thường xuyên nhặt lá sâu, hoa và cành cây khô, héo để ngăn ngừa ẩm mốc cũng như vi khuẩn hại cây.

Thông tin thêm: Ý nghĩa phong thủy của cây nguyệt quế

Theo quan niệm của một số người thì cây nguyệt quế có thể trừ tà ma, xua đuổi cái xui cái xấu và đem lại nhiều may mắn, thuận lợi cho gia chủ, giúp họ bình an, thăng tiến nhanh hơn trong cuộc sống.

Ngày xưa, trong các cuộc thi đấu Pthia và Olympic, người Hy Lạp cổ đại thường làm vòng nguyệt quế để tặng thưởng cho những người chiến thắng. Chính vì thế, trồng nguyệt quế trong nhà cũng mang ý nghĩa con cháu sẽ may mắn, thành đạt, gặt hái được nhiều thành công.

Cách trồng cây nguyệt quế cho sân vườn xanh mát

Vòng hoa nguyệt quế ngày nay cũng được nhiều vận động viên hay mọi người đội đầu vào giây phút đứng trên bục vinh quang của một giải đấu hay cuộc thi nào đó.