Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

Với phiến lá xanh có mép vàng đẹp mắt, cây lưỡi hổ rất được ưa chuộng để trồng làm cảnh. Sau đây là cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt giúp căn phòng bạn đầy sức sống.

Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

Đặc điểm cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ hay cây lưỡi cọp hay cây hổ vĩ mép lá vàng là cây bụi, thân thảo, cao 30 – 50cm. Cây gần như không có thân, rễ khỏe. Lá dẹt, cứng, hình giống lòng thuyền, mép lá có sụn màu đỏ nhạt, mép lá viền vàng, lá già có vằn ngang màu đậm mép xanh. Hoa nở thành từng cụm chung cuống, màu trắng lục nhạt, cánh hoa hợp thành ống dài.

Nhân giống cây Lưỡi hổ

Có hai cách nhân giống cây lưỡi hổ: Tách bụi cây đối với cây già (có rễ) và có viền màu vàng, hoặc giâm bằng lá cây cắt khúc.

Đối với cách trồng cây lưỡi hổ bằng phương pháp giâm lá, tốt nhất ta nên thực hiện vào đầu mùa xuân đến cuối mùa hè. Chọn một lá non, khỏe và có màu vàng tươi. Cắt ngang sát gốc thành khúc dài 5cm và để nó tự liền sẹo.

Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

Chôn các khúc lá khoảng 1/2 vào chậu có trộn hỗn hợp cát và than bùn ẩm. Đặt chậu vào nơi nóng, có ánh nắng và tưới một ít nước. Sau vài tuần, lá sẽ bắt đầu mọc rễ và phát triển thành những cây lưỡi hổ mới.

Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

Điều kiện sinh trưởng của cây lưỡi hổ

  • Đất trồng:

Loại đất phù hợp với cây lưỡi hổ là đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Chúng ta có thể tạo nên hỗn hợp đất gồm: 2 phần đất cỏ kết hợp 1 phần đất mùn, đất lá mục và cát đổ vào chậu cảnh.

  • Ánh sáng và nhiệt độ

Cây lưỡi hổ chịu được ánh nắng trực tiếp nhưng không gian hợp nhất là đặt trong nhà, phòng, có bóng râm.

Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

Cây phát triển tốt ở nhiệt độ từ 18 – 30 độ C. Cây sẽ chết nếu nhiệt độ dưới 10 độ C. Do đó, vào mùa đông, bạn nên đem cây vào nhà và chiếu sáng bằng bóng đèn dây tóc để có thể cung cấp nhiệt độ cho cây chống chọi với thời tiết lạnh giá.

  • Tưới nước

Kiểm tra đất trong chậu khô hẳn, người trồng cây lưỡi hổ cần tưới ướt đất. Nên nhớ là cây lưỡi hổ không chịu được độ ẩm quá cao, dư thừa nước. Đó chính là lý do bạn không phải tưới nước cho cây quá thường xuyên. Vào mùa hè, có thể tưới 1 lần/tuần. Vào mùa đông, trời lạnh hay mưa bạn tưới 1 lần/tháng.

  • Bón phân

Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

Cây lưỡi hổ không cần bón phân thường xuyên, trung bình khoảng 3 tháng/1 lần thì cây vẫn xanh tốt. Nếu cảm thấy không an tâm, bạn vẫn có thể bón phân hàng tháng 1 lần với lượng vừa đủ. Phân bón nên chọn loại giàu potasse, hoặc phân chuồng, phân khoáng cũng rất tốt.

  • Thay chậu

Đối với những cây lưỡi hổ phát triển sau mùa xuân, hoặc cây đã già, rễ ra quá nhiều, bạn nên thay chậu để cây có điều kiện sinh trưởng tốt hơn. Cần chọn chậu phù hợp với cây, không quá nhỏ hoặc quá to. Đất trồng đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và thoát nước tốt.

Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

  • Phòng bệnh

– Khi trồng cây lưỡi hổ, không để cây dư nước, dễ bị đốm nâu ở lá và rễ sẽ thối.
– Nhiệt độ quá thấp, trời lạnh khiến lá bị thâm đen và mềm. Cần cho cây đón nắng hoặc chiếu ánh sáng tạo nhiệt.
– Tránh cây bị thiếu ánh sáng, vì lá sẽ nhạt màu, màu không đều hoặc cây dễ chết.
– Cần bón phân với hàm lượng vừa phải, không quá nhiều vì dễ khiến lá cây mềm oặt, thiếu sức sống.
– Kiểm tra cây thường xuyên để nhặt lá khô héo hoặc úng nước bị rụng, và loại bỏ côn trùng cũng như vật ký sinh.

Cách trồng cây lưỡi hổ xanh tốt

Ngoài tác dụng trang trí nhà cửa hay mang ý nghĩa phong thủy, cây lưỡi hổ còn được mệnh danh là loại cây có khả năng giải độc. Chúng có thể làm sạch không khí, hấp thụ carbon dioxide và lọc được các khí như formaldehyde (khí bay hơi từ những sản phẩm vệ sinh cá nhân). Chính vì vậy, cây lưỡi hổ rất được ưa chuộng trưng bày ở phòng khách, phòng làm việc, nhất là để bàn nơi thường xuyên sử dụng máy tính. Trên đây là cách trồng cây lưỡi hổ vô cùng đơn giản và dễ thực hiện, mọi người nên tham khảo và làm theo.