Cách chăm sóc cây kim tiền trong nhà cho ra nhiều lộc

Cây kim tiền còn tên gọi khác là cây kim phát tài. Đây là loài cây phong thủy được nhiều người ưa chuộng mang đến tài lộc và sự thịnh vượng cho gia chủ. Tuy nhiên, để cây kim tiền phát huy hết tính phong thủy ” hút tiền tài” thì bạn cần nhớ một vài kỹ thuật chăm sóc cây. Dưới đây là Cách chăm sóc cây kim tiền trong nhà cho ra nhiều lộc, bạn tham khảo qua.

Mẹo chăm sóc cây kim tiền

Với màu xanh tươi tốt và khả năng sinh trưởng nổi trội của mình mà kim tiền được mệnh danh là cây phong thủy tượng trưng cho tài lộc. Dù cây dễ trồng nhưng bạn cũng không nên lơ là khiến lá cây trở nên héo vàng, thiếu sức sống. Điều đó sẽ đi ngược lại với ý nghĩa phong thủy vốn có của cây. Một vài bí quyết chăm sóc cây kim tiền dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

  • Ánh sáng: Cây kim tiền ưa sáng, nhưng lại không thích ánh sáng mặt trời trực tiếp. Vậy nên bạn cần để cây ở nơi có ánh sáng tốt, nhưng nếu quá nắng cần đặt ở chỗ bóng râm, hoặc có mái che.

  • Nước tưới: Một trong những điều cực kỳ quan trọng trong kỹ thuật chăm sóc kim tiền thảo đó chính là nước tưới. Cây mọng nước nên không cần tưới quá nhiều, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ để cây phát triển. Mỗi tuần cần tưới 2 lần, và nên tưới bằng bình xịt, tránh đổ nước ồ ạt khiến cây bị úng. Và lưu ý nếu trồng cây ở không gian ngoài trời, cần tránh mưa tạt thẳng vào kim tiền.

  • Nhiệt độ: Vì là cây mọng nước nên kim tiền có thể chịu được nhiệt độ khá cao. Tuy nhiên để lá cây luôn tươi xanh thì nhiệt độ tốt nhất nên là 25 đến 27 độ (tương ứng với nhiệt độ bên trong nhà).

  • Độ ẩm: Cách chăm sóc cây kim tiền thảo không quá đặt nặng vấn đề độ ẩm. Ở độ ẩm thấp hay cao, cây đều có thể sinh trưởng tốt.

Cách chăm sóc cây kim tiền trong nhà cho ra nhiều lộc
Cách chăm sóc cây kim tiền trong nhà cho ra nhiều lộc
  • Đất trồng: Kim tiền thích nghi được với nhiều loại đất. Đương nhiên đất màu mỡ, tơi xốp và thoát nước tốt sẽ giúp cây phát triển mạnh hơn. Thường khi mua cây đã được trồng cố định trong chậu, nên bạn chỉ cần thỉnh thoảng bón phân cho cây là được. Và lưu ý, mỗi 4-5 tháng hãy xới hoặc thay đất để tránh tình trạng đất trồng cằn cỗi.

  • Phân bón: Nếu cây đang trong giai đoạn sinh trưởng bình thường thì thời gian giãn cách bón phân thích hợp cho cây là 4 tuần/lần. Phân bón nên là phân hữu cơ hoặc vi sinh.

  • Xử lý khi chồi bé, lá nhợt nhạt: Có thể cây đang bị thiếu sáng. Bạn hãy thay đổi không gian sống của cây bằng cách mang ra những nơi thoáng đãng và có nhiều ánh sáng hơn. Kiểm tra lại lịch bón phân, tưới nước cũng là điều cần thiết lúc này.

  • Cách chăm sóc cây kim tiền ra hoa: Kim tiền có ý nghĩa may mắn, và nếu cây nở hoa lại càng mang đến nhiều phú quý. Vì thế cách chăm sóc cây kim tiền nở hoa đòi hỏi khá cao ở tay nghề người trồng. Thời điểm này, bạn phải lưu ý kỹ hơn về vấn đề ánh sáng, nhiệt độ và thời gian tưới nước, đảm bảo tuân thủ đúng kỹ thuật.  Mùa xuân và thu hãy tăng cường bón phân với mật độ 3 tuần/ lần để kích thích bộ rễ và lá phát triển, chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm ra hoa của cây.

Biểu hiện và cách khắc phục cây kim tiền đặt vị trí đặt thiếu ánh sáng

– Triệu chứng biểu hiện của cây kim tiền: lá bị trắng bệch dần, mầm non chồi lên bé và ẻo lả thiếu sức sống.

– Cách khắc phục: Trước tiên ta sẽ cắt tỉa loại bỏ những nhánh thối, hỏng đi. Sau đó sẽ chuyển chậu cây kim tiền ra nơi có ánh sáng vừa đủ: vị trí thích hợp nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vừa phải (tránh nơi có mặt trời chiếu ngay gắt) có thể ban công, sân hay sân thượng. Thời gian để cây từ 1 đến 2 tuần cho cây trao đổi chất tốt, phát triển bình thường (lá có màu xanh diệp lục trở lại) thì sẽ cho vào vị trí cũ ( 2- đến 3 ngày) lại đưa ra. Và thực hiện 2 – đến 3 lần như thế.

– Đặc biệt đối với cây kim tiền mới mua về mà bạn dự định sẽ đặt ở vị trí thiếu sáng (hay những nơi có điều kiện không tốt) bạn nên làm theo cách sau để đảm bảo cây thích nghi tốt với môi trường sống mới với điều kiện ánh sáng, nhiệt độ khắc nghiệt:

Bạn hãy đặt cây vào vị trí đó khoảng 3-4 hôm (có thể là 1 tuần) thì hãy cho ra ngoài nơi có vị trí ánh sáng tốt ( tốt nhất là cho đến vị trí cửa sổ nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào) khoảng 2-3 hôm ( có thể hơn) thì đặt vào vị trí cũ. Ta thực hiện chu kỳ này 2 đến 3 lần thì cây sẽ có khả năng thích nghi sống tốt hơn ở những điều kiện khắc nghiệt về ánh sáng lẫn nhiệt độ.

Cách chăm sóc cây kim tiền trong nhà cho ra nhiều lộc
Cách chăm sóc cây kim tiền trong nhà cho ra nhiều lộc

Lưu ý khi chăm sóc cây kim tiền

– Không nên để nhiệt độ dưới 20 độ, bởi cây sẽ xảy ra hiện tượng lá rụng và “ngủ đông”, ngừng phát triển. 

– Hạn chế để cây ở vị trí có điều hòa thổi trực tiếp vào, dễ làm cây bị khô khốc , vàng lá và héo úa. 

– Nếu chỗ đặt cây hơi khuất và thiếu sáng, hãy cố gắng mỗi tuần mang cây ra đón nắng 1-2 tiếng. 

– Là loài cây tượng trưng cho tiền tài, bạn cần lưu ý vị trí đặt cây kim tiền theo phong thủy nhà ở thì cây mới có thể mang lại tài lộc đủ đầy.

>>> Xem thêm: Một số chỗ mua cây Kim Tiền uy tín, giá tốt tại Hồ Chí Minh