Bổ máu với 6 thực phẩm cải thiện sức khoẻ

Với những ai mắc chứng bệnh thiếu máu thì điều đầu tiên cần nghiêm túc là một chế độ ăn uống lành mạnh, với một số thực phẩm có công dụng hỗ trợ trị bệnh.

Củ cải đường

Được biết đến như một loại thực phẩm vừa giàu chất xơ, lại là khá hữu hiệu trong việc phòng chống căn bệnh thiếu máu, củ cải đường có hàm lượng sắt cao, giúp hỗ trợ điều trị và kích hoạt lại các tế bào hồng cầu trong cơ thể.

Khi đã được kích hoạt trở lại, các tế bào hồng cầu sẽ cung cấp một lượng oxy cho các bộ phận cơ thể khác hiệu quả hơn. Sử dụng củ cải đường để chế biến thành các món ăn hàng ngày, từ luộc đến nấu canh giúp tăng hiệu quả ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng được ví như là “kho chứa” chất sắt. Lời khuyên của bác sĩ nên sử dụng bơ đậu phộng hàng ngày để bổ sung dưỡng chất giúp cho cơ thể sản xuất được nhiều máu hơn.

Tuy hơi khó ăn nhưng nếu có thể hãy bổ sung ít nhất là 2 muỗng trong ngày. Bơ đậu phộng có chứa đến 0,6 mg sắt và nhiều loại dưỡng chất khác nhau sẽ giúp cho cơ thể thêm khoẻ khoắn.

Cải bó xôi

Là một loại rau lá xanh phổ biến trong việc ngăn ngừa bệnh thiếu máu, cải bó xôi rất giàu canxi, vitamin A, B9, E và C, sắt, chất xơ và beta carotene.

Theo các chuyên gia thì một nắm cải bó xôi luộc sẽ chứa khoảng 3,2 mg sắt và chiếm khoảng 20% nhu cầu sắt cho cơ thể. Bổ sung cải bó xôi vào chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là với người phụ nữ sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

Cà rốt

Khá nhiều người biết đến cà rốt như là một loại thực phẩm tốt cho mắt nhờ hàm lượng beta-carotene phong phú, đặc biệt chất còn là một chất dinh dưỡng khá công hiệu trong việc bổ máu. Cà rốt chứa nhiều chất bổ khác như các vitamin A, B, C, D, E, axit folic, kali và sợi pectin (giúp hạ cholesterol máu).

Ngoài ra, các khoáng chất và vitamin có trong cà rốt đều ở dạng rất dễ hấp thụ đối với cơ thể. Một lưu ý nhỏ đối với người bị mắc bệnh thiếu máu, không nên ăn quá liều lượng cho phép vì cà rốt sẽ làm cho da trở nên vàng hơn.

Quả lựu

Các thực phẩm màu đỏ thường rất tốt cho người bị mắc bệnh thiếu máu và quả lựu cũng là một trong những loại thực phẩm đó. Lựu là trái cây có chứa nhiều chất sắt và vitamin C. Ăn lựu giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể cũng như rất hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng thiếu máu như chóng mặt, đau nhức xương và mỏi mệt.

Bên cạnh đó, lựu là một trong những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, sắt, kali, chất xơ… cùng các loại vitamin khác có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về tiểu đường, ung thư và tim mạch.

Đậu nành

Đậu nành là một thực phẩm tổng hợp của sắt và các loại vitamin. Đậu nành cũng là một thực phẩm ít chất béo và chứa protein cao giúp chống thiếu máu khá hiệu quả.

Đậu tương rất dễ tìm, và cũng nhiều cách để có thể chế biến như rang, làm thành nước đậu hay đậu hũ…

Xem thêm : Thuốc bổ máu tốt nhất được dược sỹ khuyến cáo