Bệnh thương hàn nên ăn gì và không nên ăn gì?

Bạn đã biết chế độ chăm sóc người bị bệnh thương hàn như thế nào, đặc biệt là vấn đề về chế độ ăn của họ? Cùng tìm hiểu bệnh thương hàn nên ăn gì và không nên ăn gì ngay bài viết dưới đây bạn nhé.

Thế nào là bệnh thương hàn?

Bệnh thương hàn có biểu hiện lâm sàng thường là sốt liên tục, uể oải, kém ăn, da mẩn đỏ, mạch tương đối chậm, lá lách sưng to. Người bị bệnh thương hàn nghiêm trọng có thể bị xuất huyết đường ruột hoặc thủng ruột. Bệnh có diễn biến phức tạp, thời gian bị bệnh tương đối dài.

Bệnh thương hàn nên ăn gì?

Người bị bệnh thương hàn có hệ tiêu hóa là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó, bạn nên lựa chọn có nhiệt lượng cao, thành phần dinh dưỡng cao, đặc biệt dễ tiêu hóa. Những loại thực phẩm được lựa chọn phải đảm bảo đủ hợp chất cacbon, protein và vitamin, mục đích đảm bảo cung cấp đầy đủ chất bổ sung cho tiêu hóa khi bệnh thương hàn xảy ra ở thời kỳ sốt cũng như lúc phục hồi sức khỏe.

Khi sốt, người bệnh nên ăn nhẹ, chia làm nhiều bữa. Các món mềm, loãng và không có bã được ưu tiên: cháo loãng, sữa bò, nước cơm,… Thời kỳ bệnh nhân phục hồi, việc ăn uống càng phải được chú ý đặc biệt.

Sau khi hết một tuần, thức ăn có thể ở dạng mềm, ít bã. Đặc biệt, thức ăn phải kiêng món có bã cứng khó tiêu hóa để tránh trường hợp gây chảy máu đường ruột, thủng ruột. Protein tồn tại nhiều trong sữa bò, thịt gà, bò, thỏ, trứng gia cầm,… Muối khoáng , vitamin tồn tại nhiều trong rau xanh, hoa quả, tuy nhiên thức ăn phải nghiền nát.

Bệnh thương hàn không nên ăn gì?

Người bị bệnh thương hàn có hệ tiêu hóa đặc biệt bị tổn thương, do đó việc ăn, uống cần phải được chú ý, cần tránh:

Món cứng, nhiều bã, xơ tránh thức ăn cọ xát vào thành ruột, gây chảy máu, thủng ruột. Thức ăn chứa nhiều xơ, cứng như: giá đậu, bánh nướng,rau hẹ…

Gia vị có chất kích thích: ớt, rượu, hạt tiêu,… Chúng có thể gây ra tình trạng xung huyết niêm mạc dạ dày, làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nước ga, món sinh hơi tránh bụng đầy hơi, như khoai tây, khoai lang.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh thương hàn nên ăn gì và không nên ăn gì, bạn đọc hãy tham khảo và lên thực đơn tốt nhất cho người bệnh nhé. Chúc các bạn sức khỏe.

Xem thêm

Những điều cần biết về bệnh tay chân miệng ở trẻ