Bệnh rụng tóc ở nam giới, nguyên nhân và cách điều trị

Nhiều người than phiền khi nhìn mái tóc của mình mỏng dần đi trông thấy. Điều này không chỉ xảy ra với phụ nữ, mà không ít nam giới dở khóc dở cười khi rơi vào tình trạng này. Đâu là nguyên nhân gây rụng tóc ở nam giới và cách chữa như thế nào, bạn có thể kham các thông tin sau:

Nguyên nhân gây ra bệnh rụng tóc ở nam giới

– Liên quan đến di truyền. Khi ngấp nghé ngũ tuần, hơn nửa trong số họ băt đầu rụng tóc. Nếu cha bị chứng hói con trai sẽ thừa hưởng di truyền.

– Yếu tố thứ 2 là nội tiết, nó bắt đầu khi kích thích tố sinh dục nam (hormon giới tính) tiếp xúc với tuyến dầu trên nang tóc. Những tuyến dầu này có chứa một loại enzim gần giống với hormon sinh dục nam.Với vai trò của dihydroxytestosterone (DTH) là một chất chuyển hoá của hormon sinh dục nam testosteron. Trong cơ thể, dưới sự tác động của enzym 5- aphal reductase, hormon nam testosterone chuyển hóa thành DHT. Nồng độ DHT tăng cao sẽ làm tăng tiết bã nhờn xung quanh nang tóc (chân tóc) làm rụng tóc khiến nang tóc bị “ngạt thởỉa, hô hấp kém, làm giảm kích thích của nang tóc, cản trở nang tóc hấp thu các dưỡng chất cần thiết, khiến nang tóc dần co rút lại. Kết quả, tóc sẽ bị yếu và dẫn đến tình trạng gãy rụng. Với những nang tóc đã rụng nhưng tóc mới không mọc sau một thời gian nhất định sẽ bị teo lại. Da đầu dần trở nên nhẵn bóng, đặt bạn vào tình trạng hói đầu vĩnh viễn.

– Thứ 3: nguyên nhân gây rụng tóc nhiều ở nam giới là do sử dụng thuốc. Một số loại thuốc như thuốc chống suy nhược, thuốc có chứa quá nhiều Vitamin A, thuốc chữa bệnh gout và các biện pháp điều trị liệu bằng hóa học ( như điều trị ung thư) đều có thể làm rụng tóc một cách bất thường, thậm chí tóc rụng rất nhiều cũng có thể dẫn đến tình trạng hói tóc.

– Thứ 4 : Stress quá nhiềụ cũng gây rây rụng tóc cho nam giới: Khi bị căng thẳng nặng và diễn biến trong một thời gian dài, trong cơ thể sẽ sản sinh ra các hormon đặc biệt, làm rối loạn quá trình luân chuyển máu, làm chậm quá trình phát triển của tóc và làm rụng tóc.

Chiết xuất quả cây cọ lùn (Saw Palmetto) ở Nam Mỹ được xem là một bước đột phá mới trong điều trị rụng tóc. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên nghìn người thì có hơn 90% báo cáo rụng tóc đã cải thiện rất nhiều sau khi bổ sung Saw Palmetto ( tinh chất có trong cây cọ lùn) hai lần mỗi ngày, kéo dài trong một tháng.

Cách phòng trống và điều trị bệnh rụng tóc ở nam giới

Phương pháp điều trị tốt nhất là cân bằng hormone nam tính trong cơ thể. Bên cạnh đó, có thể sử dụng những sản phẩm chống rụng tóc có nhãn hiệu đã được kiểm duyệt và có uy tín trên thị trường để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và giải tỏa áp lực cho cơ thể. Áp lực càng ít thì nguy cơ rụng tóc cũng ít đi. Hiện nay, trên thị trường có ba loại thuốc điều trị, giúp mọc tóc trở lại là Placebo, Minoxidil (dưới nhãn hiệu Rogain) và Zhangguang.

Cả ba loại thuốc này tuy không đáp ứng được đầy đủ mong muốn của khách hàng nhưng có công dụng điều hòa sự lưu thông máu và tăng cường quá trình lưu thông máu tại các chân tóc, kích thích cho tóc mọc nhanh hơn. Ngoài ra, cũng nên dùng sản phẩm bảo vệ tóc khi đi ở ngoài trời lâu để giúp cho tóc không bị khô khi tiếp xúc với tia tử ngoại và cân bằng độ pH cho tóc. Lúc gội đầu nên chú ý massage nhẹ nhàng da đầu để thúc đẩy sự tuần hoàn máu.

Cần lưu ý rằng quá trình tuần hoàn máu không tốt sẽ dẫn đến hậu quả là vùng da đầu không nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng và từ đó dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Việc có một chế độ dinh dưỡng hợp lý với đầy đủ protein, hydrat cacbon, vitamin và các khoáng chất cũng rất quan trọng nhằm giúp mái tóc được chắc khỏe.

Người có tóc thưa mà còn mắc bệnh rụng tóc thì phải chú ý lựa chọn những sản phẩm chăm sóc tóc có thể thúc đẩy da đầu khỏe mạnh. Không nên quá lạm dụng gel để định hình tóc vì nó có thể gây nguy hại cho tóc và khiến bệnh rụng tóc nặng hơn.

Xem thêm

Những điều cần biết về bệnh giang mai ở nam giới