Bệnh nấm ngoài da điều trị như thế nào?

Nước ta nằm trong khu vực có nhiệt độ thời tiết thay đổi thất thường theo 4 mùa quanh năm, đây là thời điểm lý tưởng để bệnh nấm ngoài ra phát triển và gây bệnh trên cơ thể người. Khi mắc nhiễm nấm cơ thể sẽ tiết ra các chất độc hại, độc tố gây kích ứng nổi mẩn và ngứa ngáy rất khó chịu. Ngay sau đây là cách điều trị bệnh nấm ngoài da hiệu quả hiện nay, hi vọng sẽ mang lại thông tin bổ ích khi bạn bị nhiễm nấm.

Nấm da căn bệnh dễ lây lan và hay tái phát

 Dễ mắc nhiễm nấm trong thời buổi hiện nay, vì các bào tử nấm có thể lẫn vào không khí và môi trường dễ dàng lây nhiễm từ người bệnh sang người lành. Nếu trong nhà có người bị nhiễm nấm da thì bạn cũng có nguy cơ bị nấm da rất cao nếu không chú ý vệ sinh, dùng chung đồ, nằm chung giường…chính vì thế nên cần sử dụng đồ dùng riêng biệt với người bị nấm, không ngủ chung giường mặc chung đồ để phòng tránh bệnh có thể lây nhiễm.  Mặc dù không gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe nhưng các bệnh nấm da thường dai dẳng, dễ tái phát, gây khó khăn trong điều trị. Hơn nữa, những lần mắc bệnh sau thường sẽ nặng, lâu dài và khó dứt hơn lần trước đó. Vì vậy, bệnh cần được điều trị tận gốc và không nên chủ quan trong việc loại trừ loại bệnh này. Ngay sau đây là một số cách điều trị bệnh nấm ngoài da hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.
Cách điều trị, phòng tránh nấm da
Đối với bệnh nấm ngoài da thì người ta thường dùng một số cách điều trị điển hình đó là việc dùng thuốc điều trị. Đối với các vết nấm kẽ tay, kẽ chân, nấm thân, nấm móng và lang ben với diện tích nhỏ, người bệnh có thể dùng các loại kem bôi có chứa ketoconazole, miconazole, terbinafine… để điều trị. Trong trường hợp lang ben đã lây lan trên diện tích lớn, ở những vùng da khó bôi thuốc như lưng, gáy cổ…, người bệnh có thể dùng dầu gội có chứa ketoconazole 2% để thoa và tắm trong 5 ngày liên tiếp để diệt tận gốc vi nấm, tránh để bệnh kéo dài, dễ tái phát.
Một số người có thói quen dùng thuốc Corticoid trị bệnh nấm ngoài da nhưng đối với loại thuốc này người bệnh nên thận trọng và không nên lạm dụng vì thuốc có thể gây nên nhiều tác dụng phụ không tốt ảnh hưởng tới da như: teo da, rạn da, và tạo cơ hội nấm phát triển nhiều hơn….
Đối với những người bị nhiễm nấm thì ngoài việc dùng các loại thuốc được chỉ định ở trên ra thì mọi người nên thực hiện một số biện pháp phòng và điều trị bệnh từ việc sinh hoạt đúng cách như sau:
– Nên giữ vùng da bị nấm thông thoáng: Không mặc đồ ẩm hoặc đồ quá chật, chọn mặc các loại vải thông thoáng dễ thoát mồ hôi.
– Vệ sinh da sạch: Vệ sinh da sạch sẽ sau khi vận động, khi ra nhiều mồ hôi trong thời tiết nóng.
– Giặt giũ quần áo, giường chiếu sạch sẽ, thường xuyên để diệt trừ vi nấm gây bệnh.
– Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh lây bệnh.
Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được mọi người khỏi gặp phải căn bệnh ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống như bệnh nấm ngoài da này nhé!
Xem thêm