5 Loại Trà Thảo Dược Trị Mất Ngủ Dễ Làm Tại Nhà

Đã từ rất lâu, trà và cafe là những thức uống được người làm việc ưa thích bởi khả năng giúp người dùng tính táo để làm việc hiệu quả trong thời gian dài. Lâu dần người ta truyền miệng nhau uống trà chính là nguyên nhân dẫn tới chứng mất ngủ. Nhưng nếu biết chọn trà và pha chế đúng cách thì các loại trà thảo dược trị mất ngủ tại nhà lại chính là “thần dược” giúp bạn có thể ngủ ngon mỗi tối. Đặc biệt các loại trà thảo dược trị mất ngủ cũng hỗ trợ điều trị cho những người mất ngủ kinh niên cải thiện giấc ngủ rõ rệt. 

1.Trà hoa cúc La Mã trị mất ngủ tại nhà

Công dụng

Trà hoa cúc La Mã là loại trà thảo dược trị mất ngủ tại nhà của người Ai Cập được lưu truyền trong hàng ngàn năm. Loại trà này sử dụng chất chống oxy hóa có tên là apigenin ở trong hỗ trợ làm dịp tinh thần mỗi khi căng thẳng. Khi kết hợp pha thành trà giúp bạn giảm lo lắng hơn, giúp người uống dễ dàng có một giấc ngủ ngon.

Theo một nghiên cứu của trường đại học của Mỹ, những người có thói quen sử dụng trà cúc La Mã trước khi đi ngủ có giấc ngủ nhanh hơn 15 phút so với người bình thường. Thậm chí những người sử dụng trà hoa cúc La Mã trong thời gian 28 ngày sẽ ít bị thức dậy giữa đêm hơn.

Chuẩn bị

– Khoảng 100g trà hoa cúc La Mã

– Cỏ ngọt, mật ong, đường nâu hoặc đường phèn

Cách pha

– Bước 1: tráng trà qua với nước sôi trong vòng 5s. Nếu người muốn sử dụng cỏ ngọt thay cho đường thì có thể tráng cùng với trà ngay bước này.

– Bước 2: Loại bỏ nước tráng, tiếp khoảng 250 – 300ml nước sôi sau đó ủ trà trong 5 phút.

– Bước 3: Nếu muốn thêm độ ngọt thì sử dụng mật ong, đường để tăng hương vị thưởng thức (lưu ý: nếu sử dụng cỏ ngọt thì không nên sử dụng đường để tránh vị trà quá ngọt)

2.Trà Nữ Lang trị mất ngủ tại nhà

Công dụng

Hoa nữ lang được yêu thích từ ngày xưa bởi mùi thơm nhẹ nhàng và dễ chịu, thích hợp để làm trà uống. Ngày nay người ta thường sử dụng Trà Nữ Lang như một loại trà thảo dược trị mất ngủ tại nhà có nguồn gốc thiên nhiên. Trong rễ cây Nữ Lang có axit gamma-aminobutyric (GABA) một loại axit tạo cảm giác buồn ngủ một cách nhẹ nhàng. Cùng với đó trà Nữ Lang giúp người uống giảm trầm cảm, cải thiện khả năng ghi nhớ và thị giác qua nhiều ngày sử dụng.

Chuẩn bị

– 2- 3g cây và rễ cây Nữ Lang sắc nhỏ

– Trà bình thường

– Đường hoặc nước chanh

Cách pha

– Bước 1: Pha trà bình thường với nước ấm

– Bước 2: Thêm vào trà 2-3g thành phần cây Nữ Lang sắc nhỏ, để thấm trong 5-10 phút

– Bước 3: Thêm vào đường hoặc chiết xuất chanh tùy vào sở thích.

3.Trà oải hương trị mất ngủ tại nhà

Công dụng

Nhắc đến hoa oải hương làm người ta nghĩ ngay đến mùi hương nhẹ nhàng của loài hoa này, hoa oải hương nổi tiếng với công dụng tạo mùi thơm khi ngâm vào trong nước tắm. Một công dụng ít ai biết là những nụ hoa của hoa oải hương cực kì hữu dụng để làm trà thảo dược trị mất ngủ tại nhà.

Trong một nghiên cứu ở Anh, 80 phụ nữ bị căng thẳng sau khi sinh đã giảm hẳn triệu chứng mất ngủ chỉ sau 2 tuần ngửi mùi hoa oải hương và uống trà thảo dược điều trị mất ngủ từ loại hoa này. Cùng với đó, họ cũng đã có biểu hiện giảm nhịp tim và có nhịp tim ổn định hơn sau khi ngửi mùi hoa oải hương 20 phút, lặp lại 2 lần một tuần trong liên tục trong 12 tuần.

Chuẩn bị

– Hoa oải hương

– Đường

– 1 lát chanh

– Nước sôi

Cách pha

– Bước 1: Dùng khoảng ¾ thìa cafe hoa oải hương cho cùng với trà, tráng nước sôi khoảng 30-60s sau đó đổ nước đi

– Bước 2: Thêm khoảng 200-300ml nước sôi, ủ trà trong 5-10 phút

– Bước 3: Thêm đường hoặc chanh tùy theo sở thích và thưởng thức trà.

4. Trà hoa chanh dây trị mất ngủ tại nhà

Công dụng

Trà hoa chanh dây được làm từ lá và hoa chanh dây phơi khô. Loài cây này có mùi thơm đặc trưng, có tác dụng thư giãn thần kinh và cải thiện giấc ngủ.

Chuẩn bị

– 200 – 300g Lá,hoa hoặc thân cây chanh dây phơi khô.

– Đường

– Nước trắng 1 lít

Cách làm

– Bước 1: Vo nhẹ hỗn hợp lá, hoa hoặc thân cây chanh dây rồi cho vào ấm trà rót nước ngập hết phần lá.

– Bước 2: Đổ lượt nước đầu tiên đi, sau đó rót lượt nước tiếp theo rồi đậy thật kín ủ trà

– Bước 3: Chờ khoảng 10-15 phút sau là có thể thưởng thức trà.

5. Trà Hoa Mộc Lan trị mất ngủ tại nhà

Công dụng

Hoa mộc lan là bài thuốc quý được lưu truyền ở Trung Hoa từ xa xưa với nhiều công dụng như chưa nghẹt mũi, giảm căng thẳng, chống trầm cảm. Trên tất cả hoa mộc lan cũng là một thảo dược quý để làm trà thảo dược trị mất ngủ tại nhà thông qua hợp chất honokiol có trong hoa và vỏ cây tạo cảm giác buồn ngủ.

Chuẩn bị

– Khoảng 10g hoa mộc lan sấy khô

– 200-300ml nước

Cách pha

– Bước 1: Tráng bình và hoa bằng nước sôi trong khoảng 30-60s sau đó gạt bỏ nước

– Bước 2: Đổ nước sôi lại và đợi khoảng 5 phút là có thể dùng được.

Trên đây là 5 loại trà thảo dược trị mất ngủ tại nhà các bạn có thể tự làm tại nhà. Việc sử dụng trà để hỗ trợ điều trị mất ngủ không những tốt cho sức khỏe mà còn an toàn hơn việc sử dụng thuốc. Sử dụng trà thảo dược trị mất ngủ một cách điều độ và khoa học giúp bạn có những giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Xem thêm : Top 10 thuốc bổ não tốt nhất của Mỹ