5 phát hiện mới của WHO về biến thể Omicron

Omicron lần đầu tiên xuất hiện tại Nam Phi ngày 22/11 thông qua mẫu xét nghiệm của một bệnh nhân được lấy ngày 9/11.

Sau khi gắn cờ cho biến chủng coronavirus B.1.1.529 tên là “Omicron” – một biến thể cần quan tâm, Tổ chức Y tế Thế giới WHO hôm Chủ nhật vừa qua đã công bố những phát hiện mới nhất trong bối cảnh mối quan tâm về biến chủng này ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Dưới đây là 5 điểm chính tóm lược trong báo cáo của WHO về biến chủng mới “Omicron”:

1. Khả năng lây truyền

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu ‘Omicron’ có khả năng lây truyền cao hơn (dễ lây lan từ người này sang người khác) so với Delta và các biến thể khác hay không. Mặc dù hiện tại số lượng người có kết quả xét nghiệm dương tính đã tăng lên ở các khu vực của Nam Phi bị ảnh hưởng bởi biến thể này, nhưng các nghiên cứu dịch tễ học vẫn đang được tiến hành để tìm hiểu xem liệu đó có phải là do Omicron không hay do các yếu tố khác. Một yếu tố quan trọng xem xét là tỷ lệ tiêm vắc-xin ở Châu Phi hiện khá thấp, với dân số 1,2 tỷ dân nhưng tỷ lệ tiêm chủng ở Châu Phi chỉ có 6%.

2. Mức độ nghiêm trọng

Biến chủng mới ‘Omicron’ có gây bệnh nặng hơn so với các chủng khác hay không vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Việc hiểu mức độ nghiêm trọng của một biến thể sẽ mất vài ngày đến vài tuần. Hiện tại không có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến Omicron khác với triệu chứng ở các biến thể khác.

3. Hiệu quả đối với người đã từng nhiễm Covid-19

Nguy cơ tái nhiễm với biến chủng ‘Omicron’ có thể gia tăng. Điều này có nghĩa những người đã từng mắc Covid-19 có thể bị tái nhiễm dễ dàng hơn với biến thể này so với các biến thể khác. Tuy nhiên thông tin hiện vẫn còn hạn chế nên chúng tôi sẽ cập nhật bổ sung sau.

4. Hiệu quả của vắc-xin

WHO đang làm việc với các đối tác kỹ thuật để tìm hiểu tác động tiềm tàng của biến thể này đối với vắc xin. Vắc xin vẫn rất quan trọng trong việc giảm thiểu bệnh tật nặng và tử vong, bao gồm cả việc chống lại biến thể Delta đang chiếm ưu thế.

5. Hiệu quả của các xét nghiệm và phương pháp điều trị

Hiện tại, các xét nghiệm RT-PCR có thể phát hiện ra chủng virus mới này. Corticosteroids và IL6 Receptor Blockers sẽ vẫn có hiệu quả để quản lý bệnh nhân bị COVID-19 nặng. Các phương pháp điều trị khác sẽ được đánh giá để xem liệu chúng có còn hiệu quả hay không với những thay đổi thành phần trong biến thể Omicron.

Xem thêm:

Nguồn: WHO