3 sai lầm phổ biến chị em hay mắc phải khi vệ sinh vùng kín

Việc vệ sinh vùng kín tưởng chừng rất dễ nhưng nhiều chị em lại mắc sai lầm đấy. Hôm nay, mình muốn liệt kê 3 sai lầm phổ biến chị em hay mắc phải khi vệ sinh vùng kín nhé.

Vệ sinh vùng kín liên tục

Nhiều chị em có thói quen rửa vùng âm đạo liên tục vì nghĩ như vậy mới sạch, không có mùi hôi hay mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Số khác thì lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, dùng bất cứ lúc nào trong ngày vì thấy mỗi khi dùng xong rất sạch sẽ, dễ chịu. Tuy nhiên, vệ sinh vùng kín phụ nữ quá thường xuyên sẽ khiến cho niêm mạc âm đạo bị khô, gây khô rát khi quan hệ tình dục. Và cũng vì vệ sinh vùng kín liên tục mà bạn loại bỏ cả những vi khuẩn có lợi, phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của âm đạo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Vào những ngày bình thường, khi đi tắm, chị em vệ sinh vùng kín bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, nên chọn dung dịch có tính chất dịu nhẹ và chỉ nên dùng 1 lần/ngày là đủ. Trong những ngày “đèn đỏ” thì nên thay băng vệ sinh thường xuyên, chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau khi thay băng để tránh vi khuẩn tích tụ, gây viêm nhiễm, mùi hôi khó chịu.

Vệ sinh từ sau ra trước

Nhiều chị em vẫn có thói quen rửa từ sau ra trước khi vệ sinh vùng kín hoặc lúc đi vệ sinh. Chính thói quen này gây hại cho sức khỏe của bạn vì bạn đã vô tình đưa vi khuẩn từ hậu môn lên âm đạo, gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục hay nhiễm trùng đường tiểu. Nếu bạn đang bị viêm nhiễm phụ khoa còn khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
Cách làm sạch vùng kín phụ nữ đúng cách, khoa học đó là: Rửa từ trước ra sau, chú ý rửa các kẽ, nếp gấp của âm đạo để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh lưu trú ở đó. Sau khi vệ sinh vùng kín xong, lau khô bằng khăn mềm, sạch rồi mới mặc quần áo. Vệ sinh khi quan hệ, thời kỳ kinh nguyệt hay bất cứ lúc nào, chị em cũng nhớ vệ sinh theo nguyên tắc này để tránh gây hại cho sức khỏe.

Thụt rửa sâu trong âm đạo

Dùng vòi hoa sen xối mạnh vào âm đạo, thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo thì chị em mới có cảm giác vùng kín sạch từ trong ra ngoài. Đây là thói quen làm sạch vùng kín phụ nữ hết sức sai lầm. Âm đạo có cơ chế tự làm sạch và giữ độ pH sinh lý cân bằng, giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh viêm nhiễm. Khi bạn thụt rửa, có thể đưa vi khuẩn có hại từ bên ngoài vào trong âm đạo hoặc phá vỡ sự cân bằng môi trường âm đạo, tăng nguy cơ viêm âm đạo, nhiễm trùng nấm men. Do đó, bạn lưu ý, chỉ cần vệ sinh phía bên ngoài âm đạo là đủ, kể cả khi dùng nước sạch hay dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Lưu ý khi vệ sinh vùng kín phụ nữ

  • Giữ cho vùng kín khô ráo, sạch sẽ; tránh mặc quần bó sát, nên chọn quần lót bằng chất liệu cotton giúp thấm hút mồ hôi tốt, thay quần lót thường xuyên và sau khi giặt nên phơi khô dưới nắng, tránh mặc quần còn ẩm.
  • Vào kỳ kinh nguyệt, nên thay vệ sinh sau 4 giờ hoặc thay sớm hơn nếu băng đã ướt, tránh để lâu sẽ khiến vi khuẩn tích tụ gây mùi hôi, viêm nhiễm; cần vệ sinh vùng kín phụ nữ sạch sẽ sau khi thay băng.
  • Không nên dùng xà bông hay chất tẩy rửa mạnh để lau rửa vùng kín; tuyệt đối không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ.
  • Khi quan hệ tình dục, cần vệ sinh cho cả hai người trước và sau khi quan hệ, tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, bệnh phụ khoa.
  • Nên chọn nước rửa phụ khoa thành phần tự nhiên, an toàn khi sử dụng, đảm bảo các yêu cầu: Giúp vùng kín thoáng sạch, khử mùi hôi, giảm ngứa, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa, dưỡng da vùng kín.

Trên đây là 3 sai lầm phổ biến chị em hay mắc phải khi vệ sinh vùng kín. Hi vọng qua bài viết này chị em sẽ biết vệ sinh vùng kín đúng cách hơn để tránh tình trạng viêm nhiễm nhé.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ Crevil Intim Waschlotion 100ml

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh phụ khoa: viêm âm đạo, huyết trắng, viêm âm hộ, nấm, ngứa âm hộ
  • Vệ sinh phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt
  • Vệ sinh phụ nữ sau sinh
  • Duy trì cân bằng độ PH niêm mạc vùng kín. Nhờ acid lactic và các chiết xuất từ cúc La mã và cây xô thơm, giúp tăng cường kháng khuẩn, kháng viêm.
  • Dùng vệ sinh vùng kín hàng ngày.
  • Sản phẩm được khuyến cáo dùng cho cả nam và nữ vệ sinh sau quan hệ.