2 cách dùng cây vông chữa bệnh trĩ

Cây vông chữa bệnh trĩ là bài thuốc được rất nhiều người tin dùng. Nhằm giới thiệu đến quý vị cách tự chữa bệnh trĩ bằng cây vông, chúng tôi xin gửi đến quý vị 2 cách dùng cây vông chữa bệnh trĩ vô cùng hiệu quả sau đây.

2-cach-dung-cay-vong-chua-benh-tri

Cây vông nem có tên khoa học là Erythrina variegata Lank , thuộc họ Cánh bướm (Papilionaceae), còn được gọi với nhiều cái tên như thích đồng bì, hải đồng bì.

Cây vông nem khá dễ trồng, thường cao từ 10-20m với lá dài chia thành 3 chét có màu xanh bóng. Hoa vông nem có màu đỏ tươi, mọc thành chụm. Quả vông nem màu đen, có hình dài hẹp.

Để làm thuốc chữa bệnh, người ta thường thu hoạch vỏ thân cây và lá vông nem đem về phơi hoặc sấy khô để bảo quản. Vông nam cũng có thể sử dụng khi còn tươi cũng cho hiệu quả tương tự khi phơi khô.

Theo Đông y, lá vông nem có vị đắng nhẹ, hơi chát, tính bình, có tác dụng an thần và dễ ngủ. Ngoài ra, vông nem còn có dùng để sát khuẩn chữa trĩ, trừ phong thấp và hạ huyết áp rất tốt.

Theo nhiều nghiên cứu, trong lá vong nem có chứa erythrin có khả năng ức chế hệ thần kinh trung ương nhưng lại không gây ảnh hưởng đến sự vận động của cơ bắp. Ngoài ra, thành phần saponin trong lá vông nem còn là một chất kháng khuẩn, chống viêm dùng chữa bệnh trĩ hiệu quả.

Cách dùng lá vông nem chữa bệnh trĩ

Đối với những người bị trĩ nhẹ, áp dụng bài thuốc từ lá vông nem có thể giúp khỏi bệnh nhanh chóng.
Dưới đây là một số phương pháp chữa bệnh trĩ bằng cách sử dụng lá vông nem người bệnh có thể tham khảo:

Cách 1:

– Mỗi ngày, dùng 1 nắm lá vông nem tươi đem rửa sạch rồi xào với trứng ăn.

– Kết hợp đắp thuốc: chọn những lá vông nem già đem giã nát, hơ nóng rồi đắp vào hậu môn.

Cách này làm co thắt vùng hậu môn giúp búi trĩ co lại chỉ trong vài tháng điều trị. Bài thuốc này đặc biệt hiệu quả đối với những người bị trĩ nhẹ, búi trĩ còn nhỏ.

2-cach-dung-cay-vong-chua-benh-tri-1

Cách 2:

Nếu người bệnh có sức khỏe khá tốt và không bị mắc chứng bệnh nào ngoài trĩ, búi trĩ thò ra ngoia2 chừng 2 cm có màu sắc tươi nhuận thì dùng bài thuốc đắp sau đây:

– Dùng 7-9 lá vông nem, chọn lá không quá non hoặc quá già, lá phải tươi tốt không bị khô và có đốm trắng…đem rửa sạch bằng nước đã đun sôi để nguội rồi ngâm vào trong nước muối. Sau đó vớt lá ra để ráo rồi giã nhuyễn.

– Đem 30-40ml dấm thanh đun sôi để nguội rồi cho vào lá vông nem đã giã nát, trôn đều lên sao cho hỗn hợp không quá khô hoặc quá sệt.

– Người bệnh rửa sạch vùng hậu môn rồi đắp thuốc này vào búi trĩ, sau đó băng lại giữ trong 3-4 giờ. Mỗi ngày đắp thuốc 3 lần trong 3 ngày liên tục, hạn chế đi lại.

Tags: