1 năm nên bổ sung collagen mấy lần?

Collagen có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn nét đẹp thanh xuân cho phái đẹp. Trong cuộc sống hàng ngày có nhiều yếu tố khiến cho hàm lượng collagen trong cơ thể suy giảm dần, bao gồm cả vấn đề tuổi tác và các tác hại từ môi trường bên ngoài. Chính vì thế, các chị em luôn quan tâm đến chuyện bổ sung collagen để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da khô, nám và thâm sạm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cung cấp collagen cho cơ thể đúng để chúng phát huy tác dụng tối đa. Vậy 1 năm nên bổ sung collagen mấy lần và uống trong bao lâu thì ngưng để đạt hiệu quả tốt nhất.

1 năm nên bổ sung collagen mấy lần?

Có 3 cách phổ biến nhất để bổ sung collagen đó là qua thực phẩm, qua đường uống và qua sản phẩm dưỡng da. Trong đó, uống collagen là phương pháp được cho là hiệu quả nhất trong ba cách này. Bởi lẽ, các sản phẩm chức năng giúp bổ sung collagen ở dạng uống thường là collagen thủy phân hay còn gọi là collagen peptide nên cơ thể rất dễ hấp thụ. Đối với câu hỏi 1 năm nên bổ sung collagen mấy lần thì các chuyên gia giải đáp rằng bạn nên bổ sung collagen từ 3 – 4 lần/năm. Mỗi lần là một liệu trình kéo dài khoảng 2 – 3 tháng.

Bên cạnh đó, tùy vào từng độ tuổi mà cần hàm lượng collagen khác nhau nên số lần bổ sung collagen mỗi năm có thể tăng hoặc giảm tùy vào yếu tố này. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tăng lượng collagen quá mức cho cơ thể không làm tăng thêm tác dụng làm đẹp và nuôi dưỡng da bởi chúng sẽ được dự trữ trong các mô hoặc bị đào thải ra bên ngoài. Theo đó, bạn có thể tham khảo liệu trình bổ sung collagen được các chuyên gia gợi ý như sau:

  • Giai đoạn từ 25 – 30 tuổi: Uống collagen liên tục trong 3 tháng và nghỉ 1 tháng rồi lặp lại chu kỳ tiếp theo tương tự.
  • Giai đoạn từ 30 – 40 tuổi: Uống collagen trong 4 tháng và nghỉ 1 tháng rồi lặp lại.
  • Giai đoạn từ 40 tuổi trở lên: Uống collagen trong 6 tháng và nghỉ 1 tháng, sau đó lặp lại.

Đây là liệu trình uống collagen được đưa ra dựa theo tiêu chuẩn chung nên bạn hoàn toàn có thể thay đổi dựa vào tình trạng sức khỏe và làn da của mình để đạt hiệu quả tốt nhất.

Giải đáp một số thắc mắc về bổ sung collagen

1. Uống collagen bao lâu thì ngưng?

Dựa vào khả năng hấp thụ và phát huy tác dụng của collagen ở từng độ tuổi mà các chuyên gia đưa ra thời gian uống phù hợp. Theo đó, chúng ta nên uống collagen theo từng liệu trình và mỗi liệu trình này nên có khoảng nghỉ từ 1 – 2 tháng. Như vậy, tần suất uống collagen trung bình là uống 3 tháng và nghỉ 1 tháng.

2. Thời gian collagen phát huy hiệu quả 

Tuổi tác là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới thời gian collagen phát huy tác dụng trong cơ thể. Các chuyên gia đưa ra thời gian để bạn thấy hiệu quả sau khi bổ sung collagen như sau:

  • Từ 25 – 30 tuổi: 1 tháng
  • Từ 30 – 40 tuổi: 1.5 – 2 tháng
  • Từ 40 tuổi trở lên: 3 tháng

Mặc dù vậy, hiệu quả đạt được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách uống, liều lượng uống, tần suất uống đều đặn hay không… nên thời gian nêu trên có thể thay đổi ở mỗi người.

3. Hàm lượng collagen cần bổ sung

Muốn thấy hiệu quả rõ rệt của việc uống collagen mỗi ngày thì liều lượng uống là điều mà các chị em cần quan tâm. Bởi lẽ, khi bổ sung đủ lượng collagen cơ thể cần thì mới giúp kích thích sự phát triển của các tế bào mới và lấp đầy khoảng trống của những phần collagen đã mất đi. Uống collagen vừa đủ sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và căng khỏe. Nếu uống quá ít hay quá nhiều thì hiệu quả cũng không được như mong đợi.

Như đã nói ở trên, các collagen ở dạng uống sẽ có khả năng hấp thụ cao hơn gấp nhiều lần so với các loại collagen thông thường. Vì thế, bạn có thể tham khảo hàm lượng được các chuyên gia khuyên dùng như sau:

  • Từ 25 – 30 tuổi: Bạn cần uống khoảng 2.500 – 3.500mg/ngày
  • Từ 30 – 40 tuổi: Nên uống 3.500mg/ngày
  • Từ 40 trở lên: Nên uống 3.500 – 5.000mg/ngày

4. Nên uống collagen vào lúc nào trong ngày?

Thời điểm vàng để uống collagen mỗi ngày để chúng phát huy công dụng tối đa là khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ buổi tối. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết buổi tối là thời điểm mà quá trình trao đổi chất và tái tạo da của cơ thể diễn ra mạnh mẽ nhất nên rất khả năng hấp thụ collagen cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, lúc này thức ăn trong dạ dày cũng đã được tiêu hóa nên sẽ không ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của collagen, đặc biệt là collagen dạng nước.

5. Đối tượng không nên uống collagen

Mặc dù là thành phần cần thiết cho mọi người nhưng vẫn có những đối tượng không phù hợp để uống collagen bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong đó, những người đang mắc các bệnh về thận hoặc viêm loét dạ dày thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn uống collagen làm đẹp da. Ngoài ra, trẻ em dưới 13 tuổi cũng không nên sử dụng collagen dạng uống mà nên bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày.

6. Nên ăn gì trong quá trình bổ sung collagen?

Để tăng thêm mức độ collagen nạp vào cơ thể, ngoài việc sử dụng các thực phẩm chức năng dạng uống, bạn cũng nên đưa thêm các loại thực phẩm này vào chế độ ăn của mình.

  • Tảo: giúp bảo vệ collagen để hạn chế tình trạng lão hóa của da.
  • Ngò: chứa nhiều vitamin C, axit linolenic hoạt động như một chất chống lão hóa và thúc đẩy việc sản sinh collagen.
  • Nha đam: có khả năng tăng collagen khi bôi lên da.
  • Nhân sâm: công dụng bảo vệ da trước tác hại của tia UVB trong ánh nắng mặt trời, đòng thời hỗ trợ tăng sinh collagen để giữ vững cấu trúc của da.

Như vậy, tần suất 1 năm nên bổ sung collagen mấy lần sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng da của mỗi người. Hãy tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi uống các loại collagen để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe mà vẫn đạt hiệu quả làm đẹp da.

Xem thêm: