Trồng cây giá tỵ như thế nào?

Trồng cây giá tỵ không hề khó. Chỉ cần bạn lưu ý cách trồng và chăm sóc cây giá tỵ dưới đây thì sẽ sớm có cho mình vườn giá tỵ xanh mướt.

Trồng cây giá tỵ

Chuẩn bị đất trồng cây giá tỵ

Trước khi trồng cây, người trồng cần san ủi, dọn đất và cày xới nhiều lần. Điều này để trộn lẫn lớp đất mặt và lớp đất thịt, tạo chất dinh dưỡng trong đất để cây có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với những vùng đất nhấp nhô, người trồng nên san lấp và cày nhiều lần hơn để đất có độ xốp và bằng phẳng hơn. Đối với những mô đất cao, địa hình phức tạp không cày được thì nên dùng cuốc hoặc xẻng san bằng sẽ tốt hơn.

Thiết kế mật độ trồng giá tỵ

Tùy theo mục đích trồng cây như trồng Giá tỵ làm cảnh, chắn nắng gió hay trồng lấy gỗ mà có mật độ trồng khác nhau. Đồng thời, tùy vào điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng từng địa phương mà người trồng có cách bố trí phù hợp.

Thông thường, nếu trồng rừng, người trồng có thể bố trí 1100 cây giá tỵ/ha. Hàng cách hàng 3m, cây cách cây 3m để có thể cơ giới hóa và phòng chống cháy rừng. Sau 3 đến 5 năm, tiến hành cắt tỉa và giảm bớt số lượng cây phát triển chậm. Mục tiêu để các cây Giá tỵ có thể tập trung sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Mật độ có thể chỉ còn 50% số cây trồng lúc đầu.

Cách trồng cây Giá tỵ

Cần đào hố trước khi trồng, kích thước 30 x 30 x 30 cm và bón lót ân NPK, trộn đều dưới đáy hố và lớp đất mặt. Kích thước hố và bón lót như vậy sẽ đảm bảo được khả năng sinh trưởng và hút chất dinh dưỡng cho cây.
Sau khi chuẩn bị sẵn hố trồng, bón lót rồi và đã chuẩn bị cây giống, ta bắt đầu tiến hành trồng. Bỏ cây con vào giữa hố, lấp nhẹ lớp đất mịn vào xung quanh gốc cây theo hình mu rùa. Vừa vun vừa nén chặt gốc. Chú ý lấp đất cao hơn cổ rễ từ 2- 3 cm.

Cách chăm sóc cây Giá tỵ

Sau khi trồng 7-10 ngày, nếu cây chết phải trồng dặm lại ngay. Đồng thời cũng làm cỏ 1 tháng sau khi trồng, và tưới nước đều để cây bén rễ và thích nghi với môi trường mới.

Hàng năm, định kỳ 6 tháng một lần nên làm cỏ, bón phân NPK kết hợp với phân chuồng tạo chất dinh dưỡng cho cây. Ngoài ra, nên cuốc hoặc cày sau 2 – 3 năm để xới phần đất xung quanh cây, tạo độ màu mỡ và làm sạch cỏ cho cây.

caygionglamnghiep.org