Quáng gà ở trẻ em khiến thị lực trẻ suy giảm nghiêm trọng

Bệnh quáng gà không chỉ gây ra nhiều phiền phức trong sinh hoạt của trẻ nhỏ mà còn làm giảm thị lực trầm trọng nếu như không được điều trị sớm.

Không chỉ xuất hiện ở người lớn mà trẻ nhỏ cũng là đối tượng rất dễ mắc bệnh quáng gà. Bệnh không chỉ gây ra nhiều phiền phức trong sinh hoạt của trẻ nhỏ mà còn làm giảm thị lực trầm trọng nếu như không được điều trị sớm.

Bệnh quáng gà là gì?

Theo các chuyên gia y tế cho biết bệnh quáng gà là một tên gọi khác của bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc khiến cho mắt yếu đi khi hoạt động ở môi trường thiếu sáng.

Rất khó để nhận biết bệnh lý quáng gà, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Những trẻ mắc bệnh quáng gà vẫn có thể hoạt động bình thường nếu trong điều kiện ánh sáng tốt, người bệnh chỉ cảm thấy khó khăn khi phải nhìn trong môi trường ánh sáng yếu, khi chập tối.

Trong nhiều trường hợp, triệu chứng bệnh quáng gà ở trẻ em là trẻ nhìn yếu dẫn đến té ngã, làm vỡ đồ vật, lóng ngóng… thì cha mẹ lại hay có suy nghĩ là do trẻ vụng về, hậu đậu, ít người nghĩ đến khả năng mắt bị quáng gà.

Làm thế nào phát hiện bệnh quáng gà ở trẻ em?

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết bệnh quáng gà ở trẻ em đó là thị lực yếu, hay té ngã, làm rơi vỡ đồ vật. Cha mẹ cần lưu ý nếu như thấy trẻ thường xuyên vấp ngã, kêu thị lực yếu khi trời tối thì nên cho bé đi kiểm tra ngay. Tại các cơ sở y tế bác sỹ sẽ kiểm tra, thăm khám với các trang thiết bị hiện đại giúp chẩn đoán bệnh quáng gà chính xác nhất.

– Thăm khám trực quan

Thông thường với những bé mắc quáng gà ở giai đoạn sớm thì thăm khám trực quan sẽ không phát hiện vấn đề gì bất thường. Những bé ở giai đoạn muộn trong quá trình kiểm tra bác sỹ có thể phát hiện ra dấu hiệu đục thủy tinh thể, võng mạc có những bất thường.

– Kiểm tra thị lực

Khi trẻ bị quáng gà sẽ có đặc điểm là vùng nhìn thấy bị thu hẹp, tại vùng nhìn thấy có thể đan xen những điểm không nhìn thấy (hay còn gọi là ám điểm) và những vùng ám điểm này ngày càng có xu hướng lan rộng.

– Điện võng mạc

Thủ thuật này được tiến hành một cách khá dễ dàng, không cần phải gây mê toàn thân nên vô cùng an toàn cho trẻ. Sau khi tiến hành thăm khám các bác sỹ có thể biết được chính xác loại tế bào võng mạc nào bị tổn thương, đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh và đưa ra được hướng khắc phục cụ thể nhất.

Bệnh quáng gà ở trẻ em có thể chữa trị dứt điểm không?

Một vấn đề được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm đó là vậy bệnh quáng gà ở trẻ em có thể chữa trị dứt điểm được hay không?

Với sự phát triển của y học hiện nay thì thay bằng việc trẻ phải sống chung cả đời với chứng bệnh này thì chúng ta hoàn toàn có thể đẩy lùi những biến chứng của căn bệnh này nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hiện nay các bác sỹ đang tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm phương pháp cấy vi mạch trên võng mạc giúp thay thế chức năng thị giác của võng mạc đã bị tổn thương. Một số nghiên cứu về sử dụng tế bào gốc cũng mở ra hướng mới trong điều trị bệnh quáng gà ở trẻ em này. Trong tương lai các nhà khoa học hi vọng với phương pháp ghép tế bào gốc sẽ giúp cải thiện chức năng võng mạc và thay đổi được phần nào cấu trúc mô học của bệnh nhân.

Việc phát hiện sớm và chuẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý và nguyên nhân bệnh quáng gà là vô cùng quan trọng, để được điều trị đúng và kịp thời, tránh hoặc giảm thiểu các biến chứng nặng nề như mù lòa cho người bệnh.

Bên cạnh đó, cách chữa bệnh quáng gà ở trẻ em hiệu quả nhất là bổ sung vitamin A bằng thuốc và bằng các loại thực phẩm hàng ngày vào bữa ăn.

Đặc biệt, khi có con em bị quáng gà hay nghi ngờ mắc bệnh cha mẹ không nên quá lo lắng, nên đưa trẻ đi khám ngay để có kế hoạch điều trị kịp thời.

Xem thêm

Những điều cần biết về bệnh phỏng dạ