Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây mít Thái nhanh ra trái

Dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, không dùng thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch sớm là những lý do khiến bà con nông dân tìm đến cách trồng cây mít Thái. Trong kỳ này, vtvcantho.vn xin chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây mít Thái cho năng xuất cao, nhanh ra trái.

Thời vụ trồng

Cây Mít Thái có thể trồng quanh năm nhưng để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất thì nên chọn vào đầu mua mưa tầm tháng 5 đến tháng 7 Dương lịch. Thời gian từ lúc ra hoa đến khi thu hoạch dao động từ 4 đến 4.5 tháng hoặc 4 tháng 10 ngày là có thể thu hoạch mít già.

Kỹ thuật trồng cây Mít Thái được nhiều bà con áp dụng trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa Kỹ thuật trồng cây mít Thái

Trước khi tiến hành kỹ thuật trồng cây Mít Thái cần phải làm đất bằng phẳng, xẻ rãnh sâu khoảng 30 đến 40 cm, đào hốc và đắp mô cao 40 -70 cm và trồng cây lên mô đất. Đối với đất dốc 5% thì không cần đắp mô, chỉ đào hốc 40 x 40 x 40 cm và trồng sao cho mặt bầu ngang với mặt đất. Nếu trường hợp đất dốc hơn 7%, làm hốc có kích thước 40 x 40 và sâu 60cm rồi trồng thấp hơn mặt đất 20 -30 cm.

Do Mít Thái cho quả sớm nên kỹ thuật trồng cây theo mật độ dày 3,5m x 3,5m hoặc 4m x 4m. Hoặc có thể trồng gốc cách gốc 5m ngay từ đầu. Trước khi trồng phải đào hố, bón lót. Đất xấu nên đào hố rộng 0,8 – 1m rồi bón lót 25 – 35kg phân chuồng hoai mục; 300 – 500g lân và 1kg vôi bột.

Còn nếu đất tốt nên đào hố rộng 0,7 – 0,8m; sâu 0,6 – 0,7m; bón lót 20 – 25kg phân chuồng hoai mục; 200 – 300gam lân và 0,5kg vôi bột. Chú ý, trước khi trồng khoảng một tuần phải trộn đều phân các loại cùng đất lấp đầy miệng hố trước.

Sau khi khai thác quả được 5 – 7 năm có thể chặt bỏ cây ở giữa để đảm bảo độ thông thoáng 7 – 8m một cây để cây tiếp tục phát triển cho các lứa sau.

Chăm sóc

Chăm sóc Mít Thái phải hết sức cẩn thận, chăm chỉ. Ở giai đoạn mới trồng phải đậy phủ xung quanh gốc để che cỏ dại, chống xói mòn vào mùa mưa và giữ ẩm vào mùa khô. Nếu thấy đất khô hạn phải tưới thường xuyên 2-3 ngày/lần. Sau đó, giảm 4-5 ngày/lần. Từ năm thứ hai tưới vào giai đoạn mới bón phân và những tháng quá khô hạn.

Mít là cây rất sợ ngập úng nên vào mùa mưa lũ phải kiểm tra kênh mương cống rãnh và có kế hoạch chống úng. Đặc biệt phải thường xuyên làm cỏ quanh gốc cây để tạo thông thoáng thúc đẩy cây phát triển ổn định.

Kỹ thuật cắt tỉa cây Mít Thái

Nếu muốn cắt tỉa cây phải thực hiện từ khi cây cao khoảng 1m trở lên, khi cây chưa cho trái tỉa cành 2-3 lần/năm. Cây đã cho trái tỉa cành 1 năm/lần vào thời điểm thu hoạch trái xong. Khi tỉa bà con cắt bỏ các cành gần sát mặt đất, cành tược, cành nhỏ mọc không đúng hướng, cành sâu bệnh.