Dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi

Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết cho trẻ. Tuy nhiên, cung cấp thực phẩm  như thế nào cho trẻ như thế nào cho hợp lý là điều không phải bố mẹ nào cũng biết rõ, nhất là cho trẻ trong giai đoạn 7 tháng tuổi. Dưới đây chúng tôi sẽ có một vài chia sẻ về dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi mà các bậc phụ huynh không nên bỏ qua.

Những dưỡng chất cần thiết cho trẻ

Theo các chuyên gia, trong 6 tháng đầu đời, trẻ có thể thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng của mình qua sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, trẻ cần được bổ sung dinh dưỡng thông qua những thực phẩm tự nhiên.
Theo khuyến cáo, nhu cầu dinh dưỡng cho bé 7 tháng tuổi cần ít nhất 95g carbohydrate, 30g tổng lượng chất béo, và 11g protein trong chế độ ăn uống hàng ngày. Với những bé bú mẹ, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết bé đã có đủ lượng can-xi cần thiết hay chưa.

Sữa mẹ hay sữa công thức?

Theo các chuyên gia, trẻ 7 tháng tuổi vẫn cần bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức từ 3 đến 5 lần mỗi ngày. Bởi đó là nguồn dinh dưỡng đậm đặc và chứa nhiều chất béo có lợi, bao gồm các axit béo omega-3.
Bên cạnh đó, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ kiến nghị trẻ 6 tháng tuổi nên uống khoảng 180ml đến 240ml sữa công thức hoặc sữa mẹ trong mỗi cữ ăn (gần bằng với lượng sữa cho trẻ 7 tháng tuổi) tùy thuộc vào lượng thức ăn phụ mà trẻ được bổ sung.

Thực đơn dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi

Các loại gọa, yến mạch hoặc các loại ngũ cốc cho trẻ được trộn với sữa công thức, hoặc sữa mẹ là thực đơn dinh dưỡng thường thấy cho bé trong giai đoạn này. Nếu sau khi trẻ 7 tháng tuổi, và đã có thói quen ăn ngũ cốc cho trẻ nhỏ hai đến ba lần mỗi ngày, mẹ có thể thử bổ sung trái cây và rau củ nghiền vào chế độ dinh dưỡng cho bé. Đặc biệt, lưu ý chỉ nên cho trẻ ăm 1 loại trái cây và rau củ. Nếu muốn cho con thử món mới, mẹ nên cho bé ăn từng chút một, và chờ đến 2-3 ngày sau xem bé có bị dị ứng hay không, rồi mới cho bé thử món khác.
Các chuyên gia khuyến nghị nên cho trẻ ăn trái cây và rau củ bốn lần mỗi ngày, mỗi lần từ 2 đến 3 muỗng cà phê. Nhiều trẻ 7 tháng tuổi đã có thể ăn sữa chua nguyên kem dành cho trẻ em.

Lựa chọn thực phẩm cho bé

Một số trẻ 7 tháng tuổi đã sẵn sàng thử các loại thực phẩm như rau củ nấu mềm, chuối, bánh quy mềm, mì sợi và bánh mì nướng. Mẹ nên tránh các loại thực phẩm có thể gây nghẹn như như trái cây, các loại rau củ cứng, nho, bơ đậu phộng, bắp rang, các loại hạt và đậu.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi sẽ cung cấp cho bậc cha mẹ những kiến thức cần thiết để chăm sóc bé tốt hơn.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 11 tháng tuổi mẹ cần chú ý