Chứng đau hông ở bà bầu nên lưu ý những gì?

Khi chính thức bước vào giai đoạn mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có thể những thay đổi nhất định và một trong những triệu chứng khiến mẹ mệt mỏi và vô cùng khó chịu chính là đau hông. Tình trạng này xảy ra do khi mang thai cổ tử cung lớn gây áp lực lên dây thần kinh hông. Vậy đâu là nguyên nhân chính cùng cách phòng ngừa hiệu quả cho các thai phụ khi gặp phải hiện tượng này? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về chứng đau hông ở bà bầu và những lưu ý cần biết khi bị đau hông các mẹ nhé.

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau hông 

  • Dây thần kinh hông là dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể bạn, giúp kích thích và di chuyển cho phần dưới của cơ thể. Các dây thần kinh này sẽ chạy từ tử cung đến chân của bạn. Vì vậy thật dễ hiểu vì sao khi cổ tử cung lớn dần lên, nó sẽ gây khó chịu, thậm chí là đau đớn lên hông. Mức độ đau hông ở mỗi người phụ nữ là khác nhau nhưng nó làm các mẹ bầu cảm thấy vô cùng khó chịu.
  • Những bà bầu bị chứng đau hông ở mức độ nặng bao gồm người có tiền sử đau hông từ trước khi mang thai, người lao động chân tay nhiều, người tăng cân quá mức khi mang bầu và những người mang đa thai.

Những điều bà bầu nên chứ ý nếu bị đau hông

  • Bạn không nên có những động tác cúi hoặc gập người quá mức; tuyệt đối không mang (vác) những vật nặng và hạn chế những tác động xấu bên ngoài gây tổn thương lên vùng bụng, vùng hông…
  • Nếu những cơn đau thường xuyên xuất hiện vào cuối ngày hoặc khi mệt mỏi, bạn nên tăng cường nghỉ ngơi. Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa hoặc nghỉ ngơi khoảng 30 phút trước giờ cơm tối (hay đơn giản hơn là lên giường sớm hơn 1 giờ đồng hồ so với thời gian ngủ bình thường) cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe tổng quát, giảm thiểu những cơn đau cho cơ thể nói chung và cơn đau hông nói riêng.
  • Có thể dùng gạc ấm chườm vào vùng lưng dưới bị đau hoặc tắm nước ấm. Ngoài ra, thai phụ cũng có thể dùng đai nâng bụng bầu, nhằm giảm áp lực của bụng bầu lên hông
  • Khi nằm, hãy kê gối dưới khuỷu tay hoặc kẹp một chiếc gối nhỏ giữa hai đầu gối của bạn. Cách này làm giảm áp lực lên hông và tạm thời giảm cơn đau.
  • Trao đổi với bác sĩ nếu muốn dùng thuốc giảm đau.
  • Châm cứu và những bài thể dục giảm đau hông từ chuyên gia cũng rất có ích cho thai phụ.

Mong rằng bài viết chia sẻ kiến thức về chứng đau hông của bà bầu trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm

Triệu chứng và cách điều trị của bệnh sốt virus