Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau cai sữa mẹ cần chú ý

Vấn đề dinh dưỡng cho trẻ sau khi cai sữa vô cùng quan trọng. Vì khi cai sữa mẹ trẻ cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý để có thể phát triển tốt. Trong giai đoạn cai sữa trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng vì thế trước khi cai sữa cho con mẹ cần tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau cai sữa.

Khi nào nên cai sữa cho trẻ

Thông thường trong vòng 6 tháng đầu, mẹ nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Giai đoạn này, trừ một số trẻ có nhu cầu dinh dưỡng cao cần phải ăn dặm thì đa số trẻ chỉ cần bú mẹ là đủ. Sữa mẹ vừa đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, vừa chứa đựng những nguyên tố quan trọng bảo vệ cơ thể mà không một thức ăn nào có thể thay thế. Ngoài tháng thứ 6, khi nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tăng cao, mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm. Đến tháng thứ 12, một số mẹ đã bắt đầu tiến hành việc cai sữa cho con. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, tốt nhất mẹ nên cai sữa cho trẻ khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi.

Chế độ dinh dưỡng cho bé sau khi cai sữa

Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho trẻ sau khi cai sữa, mẹ nên chú ý một vài vấn đề sau:

– Thực đơn của bé phải đầy đủ các chất xơ, vitamin, tinh bột, chất đạm, chất béo. Chú trọng đến các loại thực phẩm có mùi vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng để trẻ dễ ăn.

– Cho trẻ ăn ít một, dần dần, chia thành các bữa nhỏ trong ngày để trẻ dễ ăn, không bị ngán. Tránh trường hợp ép trẻ ăn quá nhiều khiến trẻ có tâm lý sợ ăn, lâu dần thành biếng ăn.

– Thay đổi thực đơn cho bé một cách thường xuyên, đa dạng món ăn để bé hứng thú với chuyện ăn uống hơn.

– Thay sữa mẹ bằng sữa bò để đảm bảo bé được cung cấp đủ dinh dưỡng.

– Thức ăn cho trẻ cần được nấu mềm, dễ tiêu để trẻ tiêu hóa tốt hơn.

– Một số loại thực phẩm nên cho trẻ ăn trong giai đoạn này là:

– Rau xanh và trái cây: đây là những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của bé. Rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp trẻ tiêu hóa tốt, hơn nữa đây còn là món ăn rất thích hợp cho việc tập nhai của trẻ.

– Các loại thực phẩm chế biến từ sữa rất phù hợp cho trẻ sau cai sữa. Vì vậy ngoài sữa, mẹ nên cho trẻ ăn các chế phẩm từ sữa như phomai, sữa chua,….

– Trứng là loại thực phẩm rất giàu protein nên cần cho sự phát triển của trẻ. Nhưng khi sử dụng trứng để chế biến món ăn cho bé, bạn cần tuyệt đối không cho trẻ ăn trứng chưa được nấu chín kỹ vì như thế trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, ngộ độc hay dị ứng.

– Mẹ có thể bổ sung nước hoa quả cho bé nhưng là nước hoa quả nguyên chất . Đối với trẻ

Đối với trẻ sơ sinh từ sáu tháng tuổi trở xuống, hoàn toàn không nên uống nước quả. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa khuyên có thể cho uống 50-100g nước quả nếu trẻ bú bình và bị táo bón.

Đối với trẻ 6-12 tháng tuổi có thể cho uống trên 100g nước quả mỗi ngày. Tuy nhiên, không cho trẻ bú nước quả bằng bình bởi có thể gây sâu răng.

Một số lưu ý sau khi trẻ đã cai sữa

Sau khi trẻ cai sữa, mẹ nên thường xuyên theo dõi cân nặng của bé. Nếu thấy trẻ chậm tăng cân thì mẹ phải xem lại chế độ ăn uống của bé cũng như khả năng hấp thụ của bé.

Mặc dù đến giai đoạn cai sữa, răng của bé cũng đã có những thay đổi nhất định nhưng không vì thế mà mẹ cho bé ăn các đồ ăn cúng, dai. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng răng của trẻ sau này.

Cai sữa là một bước ngoặt trong quá trình phát triển của trẻ. Vì vậy để bước ngoặt của trẻ thuận lợi và thành công, mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé, đảm bảo cho bé phát triển tốt nhất nhé!

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về chế độ dinh dưỡng cho trẻ sau cai sữa sẽ cho các mẹ thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc trẻ tốt hơn.

Xem thêm:

4 loại rau giàu canxi cho bé mẹ đừng nên bỏ qua