Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị còi xương thể bụ

Còi xương thể bụ là tình trạng còi xương xảy ra ở những trẻ có cân nặng tốt, mập mạp có thể là ở với trẻ thừa cân. Do đó, với trẻ còi xương thể bụ thì các bậc phụ huynh cần chú ý chế độ dinh dưỡng phù hợp. Dưới đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị còi xương thể bụ.

Nguyên nhân trẻ bị còi xương thể bụ

Trẻ bị còi xương thể bụ có các dấu hiệu tương tự như trẻ bị còi xương thông thường, ngoài ra trẻ còn có một số biểu hiện đặc trưng như: cơ xương nhão, mềm, chậm biết đi, biết lẫy, biết bò,…Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng còi xương thể bụ ở trẻ là do trẻ bị thiếu vitamin D dẫn đến rối loạn chuyển hóa canxi. Ngoài ra do chế độ ăn uống không hợp lý khiến trẻ bị thừa cân, cân nặng chính là gánh nặng cho xương, khiến xương bị tổn thương. Để khăc phục tình trạng này, chế độ dinh dưỡng của trẻ hết sức quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị còi xương thể bụ
Khác với trẻ còi xương thông thường, chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị còi xương thể bụ cần được thực hiện một cách cẩn trọng hơn, làm sao để vẫn đảm bảo dinh dưỡng mà không làm trẻ tăng cân. Mẹ nên lưu ý một vài điểm sau:

Cân đối các thành phần dinh dưỡng

Đối với trẻ có cân nặng tốt thì việc cân đối các thành phần dinh dưỡng là hết sức cần thiết. Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, nhưng phải cân đối và tránh thiên về chất đạm. Mẹ cũng không nên nhồi nhét hay ép trẻ ăn quá nhiều.

Chú trọng bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi

Thiếu canxi là nguyên nhân chủ yếu và quan trọng dẫn đến tình trạng còi xương ở trẻ. Vì vậy bổ sung thực phẩm giàu canxi là việc cần thiết. Một số loại thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa (nhưng mẹ nên cho bé uống sữa tách béo, sữa tươi không đường) hoa quả giàu canxi,chất xơ nhưng ít đường như thanh long, bưởi,…

Một số loại thực phẩm nên hạn chế cho trẻ ăn

Một số loại thực phẩm mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn như: các đồ chiên, rán,..nhiều dầu mỡ, các loại nước ngọt có ga hay các đồ ăn nhanh,…

Trẻ bị còi xương thể bụ thường khiến bố mẹ khó khăn trong lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng. Vì vậy mẹ cần tìm hiểu kỹ để có cách khắc phục tốt nhất cho trẻ nhé.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về vấn đề chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị còi xương thể bụ sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết và hữu ích.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị sốt các mẹ cần biết