Cây mật gấu khác cây mật nhân ở những điểm nào?

Cây mật gấu và cây mật nhân đều là hai cây thuốc Nam được ứng dụng rộng rãi. Mặc dù cây mật gấu và cây mật nhân khác nhau, nhưng vẫn không ít người nhầm lẫn giữa 2 cây này, đây là điều không tốt. Nhằm giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 cây này, chúng tôi xin gửi đến bạn bài viết “Cây mật gấu khác cây mật nhân ở những điểm nào?”

Cây mật nhân và cây mật gấu là hai loại cây khác nhau hoàn toàn về tên gọi, hình dáng và công dụng. Tìm hiểu cây mật gấu và cây mật nhân có gì khác nhau, tránh nhầm lẫn, không đạt được hiệu quả trị bệnh như mong muốn.

Cây mật nhân
Cây mật gấu

Cây mật gấu khác cây mật nhân ở hình dáng, đặc điểm

Để tìm hiểu cây mật gấu khác cây mật nhân như thế nào thì cách phân biệt dễ nhất là dựa vào hính dáng và đặc điểm.

Trước hết là cây mật gấu. Loại cây này có cái tên đặc biệt sở dĩ là vì vị của thân cũng như lá đắng như mật gấu. Ở nước ta, loài cây này mọc nhiều và phân bố ở những khu vực miền núi phía Bắc như ở một số tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên… Chiều cao của cây mật gấu khoảng từ 4 đến 6m.

Lá có dáng trái xoan, thon nhọn ở đầu lá, tại các viền lá có gai nhọn. Hoa của cây lá đắng này có màu hơi vàng và thời gian nở vào tháng 2. Thân cây mật gấu có màu vàng đậm. Quả của loại cây này tương tự quả xoan, khi quả chuyển màu sang xanh nâu là lúc quả đã chín. Toàn bộ từ thân đến lá và rễ của loại thảo dược quý này đều có thể dùng làm thuốc.

Còn về cây mật nhân, cây mật nhân cũng có những điểm tương đồng về hình dáng và đặc điểm, tuy nhiên vẫn có những đặc điểm khác nhau để phân biệt cây mật gấu khác cây mật nhân.

Cây mật gấu và cây mật nhân khác nhau về công dụng

Công dụng cây mật gấu: Chữa các bệnh vềgan như viêm gan B, C, xơ gan, men gan lên cao, giải độc gan, hạ men gan, lợi mật, tăng cường chức năng tiêu hóa, chữa bệnh ho lao hay bị khạc ra máu khi ho, tiêu viêm, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt cột sống, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư đặc biệt là ung thư cổ tử cung do chứa các chất rabdoserrin A và excisanin A,….

Tác dụng của cây mật nhân: Cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới, tốt cho xương khớp, gân xương yếu mỏi, tay chân tê nhức, tốt cho tiêu hóa, ăn uống không tiêu, đầy bụng, hỗ trọ điều trị bệnh về gan, đặc biệt là viêm gan B, chữa say rươu, cảm mạo, tẩy giun,…