Cách trồng và chăm sóc cây cẩm tú cầu

Cách trồng cây cẩm tú cầu sao cho ra hoa đẹp, màu sắc rực rỡ không hề dễ chút nào. Cẩm tú cầu là loại hoa đẹp, thân mộc, tùy theo độ pH của đất mà màu sắc của hoa có thể biến đổi. Dưới đây là Cách trồng và chăm sóc cây cẩm tú cầu, bạn tham khảo qua.

Chuẩn bị dụng cụ trồng và đất trồng

Bạn có thể tận dụng bao xi măng, bao tải, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn để trồng hoa cẩm tú cầu. Lưu ý: Dưới đáy khay đục lỗ để thoát nước.

Đất trồng hoa cẩm tú cầu phải tơi xốp, thoáng, giàu dinh dưỡng. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 15-20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Cách trồng và chăm sóc cây cẩm tú cầu
Cách trồng và chăm sóc cây cẩm tú cầu

Cách trồng cây cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu thường được nhân giống bằng cách gieo hạt và giâm cành. Tuy nhiên, phương pháp giâm cành là phổ biến hơn cả.

Cắt đoạn nhánh dài 30 – 40cm (có 3 đốt lá) có vỏ ngả màu gỗ, mang nhiều búp to ở nách lá, cắt bỏ cặp búp, lá ở phía dưới, ngâm trong nước vài giờ, cắm vào đất, buộc cố định cho không bị lay gốc, để chỗ có nắng lốm đốm/nhận nắng sáng (không để chỗ thiếu nắng), giữ cho đất đủ ẩm.

Cách trồng cây cẩm tú cầu có thể cắm cành cắt trong ly nước chờ khi có rể thì đem trồng ra đất. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắm cành vào một chậu nhỏ, tưới ẩm cho vào bao nilong buộc kín, để chỗ có nắng gián tiếp.

Sau thời gian từ 1 tháng trở đi, cành hom đã bắt đầu mọc ra lá mới và phát triển thì bấng cả vùng cây tới trồng ở nơi đã chuẩn bị sẵn. Sau đó tưới nước ẩm cho cây nhanh phát triển.

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu

Tưới nước : Cây cẩm tú cầu khi mới phát triển nên tưới nước thường xuyên để tránh tình trạng cây bị héo và làm giảm khả năng ra hoa của cây. Tùy vào thời tiết phải dự đoán tưới bao nhiêu là đủ để nước không còn đọng trên bề mặt của đất.

Tỉa cành: Khi cây phát triển được một thời gian và đã có tán rộng thì nên tỉa bớt những cành cây không phát triển, cành già và cành gầm. Nên tỉa cành vào mùa xuân để cho cây tập trung phát triển tốt hơn.

Nếu không biết chắc thời điểm thích hợp để tỉa cành thì cứ giữ yên chờ hết mùa hoa thì cắt bỏ cành ra hoa.

Bón phân: Cách trồng cây cẩm tú cầu là bón phân 1 hoặc 2 lần trong năm vào cuối đông, đầu xuân. Lượng phân bón thay đổi theo kích thước của cây. Không lạm dụng phân bón gây hại cho cây, không rải phân sát gốc, phải tưới nước sau khi rải phân. Sáu tuần sau khi trồng mới bón phân, sau đó bón phân tan chậm (slow -release) với thành phần 10-10-10. Vùng khí hậu ấm bón phân vào tháng 5 tháng 6, nơi lạnh thì tháng 6 tháng 7.