Bệnh xoang ở trẻ em, nguyên nhân và cách điều trị

Trẻ em bị viêm đường hô hấp trên lâu ngày không khỏi rất dễ biến chứng thành viêm xoang. Viêm xoang ở trẻ em có 2 dạng: viêm xoang cấp và mãn tính. Do viêm xoang là bệnh dễ tái phát do đó các bậc cha mẹ cần kiên trì trong việc điều trị bệnh cho trẻ.

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh ở viêm xoang ở trẻ em

1. Viêm xoang cấp: Hay gặp nhất là sự tồn tại các triệu chứng viêm đường hô hấp trên, thường những triệu chứng này tồn tại 5-7 ngày. Nếu kéo dài trên 10 ngày và kèm theo các triệu chứng sau thì phải nghĩ đến một tình trạng viêm xoang cấp đã xảy ra.
+ Sốt > 390C.
+ Thở hôi.
+ Ho nhiều về ban đêm.
+ Sổ mũi, mũi có mủ vàng hay xanh.
+ Nhức đầu.
+ Ðau vùng mặt, sau ổ mắt, đau răng, đau họng.
+ Có thể kèm theo viêm tai giữa cấp.


2. Viêm xoang mạn tính: Trong viêm xoang mạn tính, các triệu chứng không nghiêm trọng và kéo dài trên 3 tháng. Bệnh nhân thường có các triệu chứng sau:
+ Sốt từng đợt, sốt không cao.
+ Ðau họng tái phát.
+ Khan tiếng hay ho khạc, tình trạng nặng hơn vào ban đêm.
+ Nghẹt mũi, nước mũi chảy xuống họng.
+ Sưng vùng mặt.
+ Chảy máu cam.
+ Nhức đầu.
+ Ù tai, viêm tai giữa.
+ Nghẹt mũi không ngửi được mùi.
Khám trẻ em bị viêm xoang, chúng ta thường thấy:
+ Mũi có mủ, thường ở sàn mũi hay ở khe giữa.
+ Niêm mạc mũi phù nề sung huyết.
+ Mủ nhầy chảy xuống thành sau họng.
+ Ấn đau ở điểm xoang tương ứng.

Các nguyên nhân dẫn đến viêm xoang ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm xoang, có thể xếp vào các nhóm sau:
Môi trường xấu
Trong số những nguyên nhân bên ngoài dẫn đến bệnh viêm xoang, phổ biến nhất là không khí ô nhiễm do khói bụi, khí thải từ các nhà máy, xe cộ… nhất là ở các thành phố và đô thị lớn. Môi trường không trong lành làm vùng xoang mũi dễ bị dị ứng, hoặc bội nhiễm. Tiếp đến là do tiếp xúc, chẳng hạn như khi bơi lội tại những hồ bơi có chất lượng nước không đảm bảo, những người có bệnh lý tiềm ẩn về vách ngăn hoặc có cơ địa dị ứng thì khi tiếp xúc với nước dơ thường xuyên cũng sẽ gây nên viêm xoang.
Nếu như ở miền Nam, trẻ em phải đối mặt với khói bụi, ô nhiễm môi trường thì ở miền Bắc còn thêm cả yếu tố thời tiết. Thời khắc giao mùa, nóng sang lạnh, lạnh sang nóng, sức đề kháng của trẻ kém, không kịp thích nghi vì vậy trẻ dễ thành nạn nhân của các bệnh về hô hấp nói chung, viêm xoang nói riêng.
Dị ứng
Viêm mũi xoang dị ứng xuất hiện khi tiếp xúc với các dị nguyên như bụi nhà, thực phẩm (trứng, sữa, các loại hải sản…). Các bé thường thích đùa nghịch với thú cưng như chó, mèo… lông của chúng lọt vào hốc xoang và gây dị ứng, rồi dẫn tới viêm xoang.
Sức đề kháng kém
Sức đề kháng kém khiến cơ thể trẻ không thể chống chọi lại các loại khuẩn gây bệnh về đường hô hấp, từ đó dẫn tới viêm xoang. Một số nguyên nhân bên trong thường gặp là viêm xoang do sâu răng; viêm xoang do sau chấn thương, máu tụ trong xoang; ở trẻ em có thể do bị viêm a-mi-đan gây nhiễm trùng… Ngoài ra còn có những nguyên nhân tự nhiên như người có cơ địa bệnh lý về polip, niêm mạc thoái hóa tạo thành khối polip (khối u lành tính) trong mũi, trong xoang, dẫn đến viêm xoang do polip.
Vệ sinh kém
Không năng rửa tay, rửa mặt, không vệ sinh cá nhân đầy đủ, dùng tay ngoáy mũi hay để gỉ mũi lâu ngày vi khuẩn sẽ vào mũi, gây viêm mũi, sau đó viêm xoang.

Chăm sóc, điều trị viêm xoang cho trẻ 

Trong thời gian điều trị viêm xoang cho trẻ, cha mẹ cần chú ý vừa cho con uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, vừa tích cực dùng nước muối sinh lý để nhỏ mũi thường xuyên cho trẻ nhằm rửa mũi và giúp trẻ xì sạch những dịch viêm trong mũi của trẻ. Nâng cao thể trạng cho trẻ bằng việc cho ăn uống đầy đủ chất và lượng. Chú ý cho trẻ uống nhiều nước và ăn nhiều các loại hoa quả chứa vitamin A, C, nhóm B.
Điều nên tránh là cha mẹ không nên tự ý mua cho trẻ dùng các loại thuốc chống sung huyết mũi dạng phun sương hoặc thuốc chống nghẹt mũi khi không có chỉ định của bác sĩ vì làm như vậy có thể ảnh hưởng đến huyết áp, tim mạch hoặc gây ra tình trạng chảy mũi bù trừ hay làm cho trẻ bị khô mũi quá mức.

Biện pháp phòng bệnh

Bệnh viêm xoang ở trẻ nhỏ thường xảy ra sau khi trẻ bị viêm nhiễm mũi, họng hoặc sau cảm cúm. Vì vậy, cần phòng tránh tốt các bệnh này để giảm thiểu nguy cơ viêm xoang cho trẻ. Muốn thế, cần huấn luyện cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên hoặc sau khi tiếp xúc với đồ chơi, đồ vật trong phòng để tránh bị lây các bệnh qua tay bẩn. Trong nhà ở, cần thường xuyên quét, lau sạch bụi bẩn ở đồ nội thất và sàn nhà. Thường xuyên mở của sổ, bật quạt giúp thông thoáng không khí trong phòng. Vào những ngày thời tiết lạnh của mùa thu đông, cần mặc ấm cho trẻ, nhất là giữ ấm vùng cổ. Khi trẻ ra ngoài hay đi học, luôn luôn đeo khẩu trang để tránh hít phải khói, bụi, vi khuẩn lây bệnh từ môi trường.

Xem thêm

Bạn biết gì về bệnh ung thư xương ở trẻ em