Bệnh đau lưng ở nữ giới, nguyên nhân và điều trị

Bệnh đau lưng là căn bệnh xương khớp khá phổ biến và có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào, trong đó thường mắc phải nhất là nữ giới. Cùng vtvcantho tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh đau lưng ở nữ giới ngay nhé bạn.

Bệnh đau lưng ở nữ giới là gì?

Đau lưng là cảm giác đau ở vùng sau lưng sau những hoạt động mang vác vật nặng hoặc là biểu hiện của bệnh lý. Người bệnh có thể đau dữ dội hoặc âm ỉ hoặc co thắt… tùy thuộc nhiều vào tình trạng bệnh mắc phải. Đau lưng không giống như những bệnh khác, nó liên quan đến cơ xương khớp do đó chỉ cần một chút ảnh hưởng tới cơ quan này mọi hoạt động của con người sẽ bị hạn chế.

Triệu chứng bệnh đau lưng ở nữ giới

Nếu đau lưng phía trên kèm theo tức ngực, có ho kéo dài với sốt nhẹ, người bệnh sút cân kéo dài đó là dấu hiệu thường gặp trong bệnh lao. Đau lưng ở vùng giữa, hay gặp ở người trẻ tuổi, đặc biệt thấy xương sống có chỗ gồ lên, có thể là đau cột sống. Đau lưng ở đoạn dưới và đau nhiều sau khi mang vác nặng có thể do bong gân, giãn dây chằng. Đau lưng nhiều ở đoạn cuối, xuất hiện một cách đột ngột khi nâng vật nặng hoặc khi vặn mình là nguyên do thoát vị đĩa đệm. Đặc biệt đau vùng thắt lưng kèm theo một bên đùi hoặc bàn chân thấy đau, tê và yếu có thể do dây thần kinh bị kẹt hoặc gai đôi. Ở những người có tác phong đứng ngồi sai tư thế để cho hai vai thõng xuống cũng là 1 nguyên nhân gây ra đau lưng.

Người có tuổi bị đau lưng lâu năm, kèm thêm làm việc chóng mệt, hay tối sầm mặt mày đó là dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống, gây hội chứng thiếu máu não. Phụ nữ trong kỳ có kinh hoặc có thai thường đau ở vùng thắt lưng là chuyện bình thường. Ngoài ra các bệnh nhiễm trùng đường ruột, ở thận, niệu quản, bàng quang người bệnh cũng cảm thấy đau lưng cấp hoặc mãn.

Nguyên nhân của bệnh đau lưng ở nữ giới

Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng nếu để lâu sẽ dễ trở thành mãn tính, khó chữa trị, nhiều trường hợp còn bị teo cơ, teo chân, thậm chí là tàn phế. Do đó bạn đừng coi thường đau lưng.
Phụ nữ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực văn phòng cho nên mắc bệnh đau lưng nhiều hơn nam giới. Một số nguyên nhân khác cần nhắc tới như sau:
– Kinh nguyệt dẫn đến đau lưng: sự thay đổi hormon trong cơ thể làm hệ thống dây chằng, cơ bắp vùng thắt lưng, vùng chậu mềm và giãn ra. Thêm vào đó sự co thắt của tử cung và vòi trứng cũng góp phần vào cơn đau lưng của kỳ kinh. Đây là tình trạng bình thường với bất kì người con gái nào, tuy nhiên một số người lại đau dữ dội không thể học tập và làm việc được.
– Đau lưng do mang thai: sức nặng của bào thai đè lên hệ khớp xương vùng thắt lưng – chậu dẫ đến tình trạng đau lưng, thai nhi càng to thì chứng đau lưng càng tăng. Cho nên bà bầu cần được nghỉ ngơi và nằm đúng tư thế.
– Đau lưng do mãn kinh: Ở tuổi mãn kinh, đa số chị em bị đau lưng do 3 nguyên nhân chính:
+ Loãng xương sinh lý
+ Sự chai cứng của hệ thống dây chằng gân cơ quanh cột sống
+ Sự thoái hóa của khối đĩa đệm chêm giữa hai đốt sống.
– Đau lưng do tư thế làm việc, vận động không đúng, chế độ dinh dưỡng thiếu canxi và dưỡng chất… do mất đi trong thời kì mang thai và kinh nguyệt hàng tháng.

Cách điều trị bệnh đau lưng ở nữ giới

Chị em nên bổ sung nhiều canxi, uống sữa, ăn rau quả nhiều chất xơ…
– Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục thể thao, hạn chế ngồi lâu và nằm ngủ sai tư thế
– Trong thời kì kinh nguyệt nên nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá sức, có thể xoa bóp và chườm nóng để giảm thiểu cảm giác đau lưng.
– Trong giai đoạn bầu bí, bà bầu cần có một chế độ chăm sóc đặc biệt, có những bài tập thể dục nhẹ nhàng để giúp cân bằng hệ xương, thường xuyên massage, bổ sung canxi….
– Sử dụng các thuốc chữa loãng xương, thoái hóa xương khớp.
– Đến bệnh viện thăm khám 6 tháng 1 lần.
– Châm cứu, xoa bóp bấm huyệt để giảm nhanh triệu chứng đau lưng.

Hi vọng rằng bài viết chia sẻ thông tin về bệnh đau lưng ở nữ giới trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc!

Xem thêm

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là gì?