Bệnh đau lưng ở người cao tuổi, nguyên nhân do đâu?

Đau lưng là một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi, do thói quen xấu gây nên như: đi, đứng, nâng nhấc hoặc lôi kéo sự vật không đúng cách, đưa tới nguy cơ tổn thương cho các thành phần của lưng. Bài viết dưới đây xin chia sẻ kiến thức cơ bản về bệnh đau lưng ở người cao tuổi, các bạn cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên nhân gây đau lưng ở người cao tuổi

Đau lưng có hai loại nguyên nhân cơ bản sau đây: do tác động cơ học và do hiện tượng viêm.

Đau lưng do tác động cơ học: đây là loại đau lưng hay gặp ở lứa tuổi đã trưởng thành và đặc biệt là người cao tuổi như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống… Thoái hóa cột sống thường hay xảy ra ở vị trí sụn khớp và đĩa đệm, bởi hiện tượng trọng lực của cơ thể quá nặng tác động hàng ngày lên cột sống và cả tác động của trọng lực đè lên vai gáy rồi tác động xuống hệ thống đốt sống (ví dụ như ngồi làm việc nhiều giờ không vận động). Khi cột sống bị thoái hóa, triệu chứng đau lưng được thể hiện khá sớm và cũng chính vì có hiện tượng đau lưng rất khó chịu mà buộc người bệnh phải đi khám. Ngoài các nguyên nhân do thoái hóa cột sống còn có những nguyên nhân thuộc về cơ học như mang vác nặng, thay đổi tư thế đột ngột hoặc bưng, bê không cân xứng…

Đau lưng do hiện tượng viêm: trong các nguyên nhân gây viêm có thể xảy ra ngay tại cột sống như: viêm đĩa đệm, lao cột sống, ung thư cột sống, viêm khớp cùng chậu… Cũng có nhiều trường hợp đau lưng nhưng lại do viêm nhiễm ở một cơ quan khác trong cơ thể như: viêm phần phụ ở nữ giới (viêm tiểu khung, viêm buồng trứng…), viêm dạ dày – tá tràng, viêm đường tiết niệu (do sỏi hoặc do vi khuẩn)… Các loại bệnh kiểu này thường gây đau lưng một cách âm ỉ và cùng một lúc với các triệu chứng chính của bệnh (ví dụ như người bị đau dạ dày, sỏi tiết niệu). Những nguyên nhân này cũng thường gặp ở người cao tuổi nhiều hơn người trẻ.

Nên làm gì khi đau lưng ở người cao tuổi

Người bị đau lưng nên tự xem xét bản thân mình bị đau lưng từ bao giờ và có những hiện tượng gì liên quan đến đau lưng hay không? Ví dụ, hay đau lưng vào thời gian nào trong ngày, đau có liên tục không, cơn đau dữ dội hay âm ỉ, ngoài đau lưng còn có triệu chứng nào liên quan mật thiết với đau lưng như tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu són, nước tiểu có máu, nước tiểu đục, đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua hoặc có sốt và xung quanh hoặc gia đình có người bị sốt xuất huyết hay không hoặc có mang vác nặng, bưng bê vật nặng sai tư thế không? Nắm được các mối liên quan đến đau lưng để cung cấp cho bác sĩ khám bệnh biết, để tìm nguyên nhân sớm giúp cho điều trị có hiệu quả hơn. Có nhiều trường hợp khi tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục thích hợp thì đau lưng cũng sẽ khỏi dần (điều trị khỏi bệnh dạ dày hoặc điều trị khỏi bệnh sỏi tiết niệu hoặc bệnh sốt xuất huyết) hoặc không ngồi lâu, không bưng bê sai tư thế.

Đi bộ hàng ngày giúp phòng ngừa đau lưng ở người cao tuổi.

Người cao tuổi có thể tự tìm thấy một số dấu hiệu hoặc hiện tượng nghi ngờ gây đau lưng nhưng tuyệt đối không nên tự mình chẩn đoán bệnh, tự điều trị cho mình hoặc cho người thân khi không có chuyên môn về y. Ngoài việc tìm căn nguyên để điều trị thì các việc làm khác hỗ trợ cũng rất cần thiết như tập thể dục nhẹ nhàng tùy theo sức mình và bệnh của mình.

Tập thể dục đối với người đau lưng cũng cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa xương khớp, bởi vì, tập sai thì bệnh không những không khỏi mà nhiều khi còn gây nguy hiểm cho người bệnh. Ví dụ, với người bị thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm thì nên đi bộ trên nền phẳng và tránh đi xe đạp, xe máy hoặc đi ô tô qua những đoạn đường mấp mô, nhiều ổ gà.

Việc dùng thuốc để điều trị căn nguyên gây đau lưng không được tùy tiện mà cần thực hiện theo đơn của bác sĩ khám bệnh cho mình. Bởi vì, có một số loại thuốc dùng điều trị nguyên nhân gây đau lưng do thoái hóa xương khớp nhưng lại có một số tác dụng phụ, thậm chí gây nguy hiểm, ví dụ, thuốc Corticoid gây chảy máu dạ dày; thuốc không steroid vừa có tác dụng phụ gây viêm loét dạ dày và nguy hiểm cho người có bệnh hen suyễn. Do vậy, người bị đau lưng tuyệt đối không được tự mua thuốc để điều trị hoặc dùng đơn của một bệnh nhân khác mua thuốc cho mình, hoặc không nên cùng một lúc dùng cả thuốc tây y lẫn thuốc đông y. Trong điều kiện cho phép có thể điều trị đông tây y kết hợp, ví dụ như uống thuốc tây y kết hợp xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt hoặc lý liệu pháp.

Chế độ ăn cho người cao tuổi bị đau lưng mà nguyên nhân do xương khớp (thoái hóa cột sống, gai đôi, loãng xương) cũng cần được quan tâm hơn như ăn các loại thức ăn có nhiều chất canxi (tôm, cua, ốc, uống sữa có nhiều can xi).

Mong rằng những thông tin chia sẻ về bệnh đau lưng ở người cao tuổi trên đây sẽ giúp ích cho bạn đọc!

Xem thêm

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh loãng xương ở người già