Bất ngờ với công dụng của cây Mù u

Công dụng của cây Mù u sớm được biết là dùng làm gỗ. Tuy nhiên, trong bài viết này bạn sẽ vô cùng bất ngờ về loài cây này khi nó có khả năng giúp ích cho sức khỏe của bạn đấy.

Mô tả:

Cây to cao tới 20-25m, đường kính trung bình 30-35cm. Cành non nhẵn, tròn. Lá lớn, mọc đối, thon dài, mỏng; gân phụ nhiều, nhỏ, song song và gần như thẳng góc với gân chính, nổi rõ cả hai mặt; cuống lá dày và bẹt. Cụm hoa chùm ở nách lá hay ở ngọn cành gồm 5-16 hoa, thường là 9. Hoa màu trắng hay vàng cam, có 4 lá đài, 4 cánh hoa, nhiều nhị xếp thành 4-6 bó, bầu một lá noãn với một noãn đính gốc, 1 vòi nhuỵ. Quả hạch hình cầu hay hình trứng, khi chín màu vàng nhạt, chứa một hạt có vỏ dày và một lá mầm lớn dầy dần.

Mù U có rất nhiều công dụng, hầu hết các bộ phận của cây đều có thể tạo ra sản phẩm để phục vụ con người. Gỗ Mù U khi mới chặt dẻo mềm chịu lực kém, dể cong dẹo nhưng khi được ngâm trong sình dưới đáy ao thì nó trở nên cứng và chắc, được dùng trong xây dựng, đóng thuyền. Thân cây có nhiều u nận, sớ xuôi-sớ ngược nên nhiều nghệ nhân sử dụng để điêu khắc trạm trỗ. Rễ cây lâu năm rất cứng và có hình thù kỳ lạ rất được các đại gia chơi kiểng ưa chuộng

Thành phần hóa học:

Nhân hạt chứa 50,2-73% dầu; vỏ hạt chứa (-+) leucocyanidin, vỏ cây chứa 11,9% tanin, acid hữu cơ, saponin triterpen, phytosterol, tinh dầu, coumarin. Mủ của quả có một phần không tan trong cồn gồm các glycerid, và phần tan trong cồn chứa tinh dầu, nhựa và các lacton phức hợp (dẫn xuất coumarin): calophyllolid, mophyllolid, acid calophyllic. Chất calophyllolid có tính chất chống đông máu như các coumarin khác. Lá chứa saponin và acid hydrocyanic.

Ứng dụng lâm sàng của vị thuốc Mù u

  • Ðau dạ dày:

Bột vỏ Mù u 20g, bột Cam thảo nam 14g, bột Quế 1g, tá dược vừa đủ làm thành 100 viên, ngày uống 2 lần, mỗi lần 4 viên.

  • Mụn nhọt, lở, ghẻ:

Hạt Mù u giã nhỏ, thêm vôi, đun sôi để nguội làm thuốc bôi. Hoặc dầu Mù u trộn với vôi, chưng nóng lên để bôi.

  • Giải độc:

Hoà nhựa vào nước, uống nhiều lần thì mửa ra. Nếu không có nhựa thì dùng 120g gỗ chẻ nhỏ sắc uống nhiều lần.

  • Cam tẩu mã, viêm răng thối loét:

Nhựa Mù u trộn với bột Hoàng đơn bôi liên tục vào chân răng.

  • Răng chảy máu hay lợi răng tụt xuống, chân răng lộ ra:

Rễ Mù u và rễ Câu kỷ (Rau khởi) liều lượng bằng nhau, sắc nước ngậm nhiều lần.

  • Phong thấp đau xương và thận hư Đau lưng hoặc bị thương đau nhức:

Rễ Mù u 40g sắc uống.