8 nguyên tắc để việc ăn dặm của bé bắt đầu tốt nhất

Việc mắt đầu nên cho trẻ ăn dặm vào thời gian nào cũng là một trong những điều các mẹ khá thắc mắc. Việc bắt đầu cho trẻ ăn dặm tốt sẽ giúp vấn đề dinh dưỡng cho bé trở về sau sẽ tốt hơn. Dưới đây chúng tôi sẽ có những chia sẻ về 8 nguyên tắc để việc ăn dặm của trẻ bắt đầu tốt nhất.

Thời điểm phù hợp

Sữa mẹ hoặc sữa công thức sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong sáu tháng đầu. Bộ Y tế Anh khuyến cáo các bà mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm khoảng từ 6 tháng tuổi.

Mỗi trẻ sẽ khác nhau

Tuy tốc độ phát triển của mỗi trẻ là khác nhau, Bộ Y tế Anh khuyến cáo nếu trẻ cho thấy dấu hiệu đã sẵn sàng ăn dặm, các bà mẹ cũng có thể cho trẻ thử một số thức ăn đơn giản.

Tuy nhiên, không cho trẻ ăn dặm trước 17 tuần tuổi bởi trong vài tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa phát triển toàn diện.

Nhận biết các dấu hiệu

Nếu nhận thấy trẻ đói hơn bình thường ngay cả khi vừa bú sữa, tỉnh dậy lức nửa đêm hoặc có thể giữ tốt đầu và cổ khi đang ngồi, các mẹ có thể hiểu đó là các dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng ăn dặm.

Nếu trẻ chưa thích nghi

Bản năng của người mẹ rất nhạy cảm, bởi vậy nếu thấy trẻ đã sẵn sàng ăn dặm, mẹ nên tiến hành ngay. Nếu trẻ không hứng thú lắm với thức ăn, mẹ có thể dời việc cho trẻ tập ăn lại vài ngày và thử lại lần nữa, chỉ cần đảm bảo trẻ không bị đói.

Mẹ cũng có thể cho trẻ uống sữa để trẻ bớt đói. Quan trọng là mẹ không được vội vàng và tùy thuộc vào ý muốn của trẻ.

Giai đoạn đầu, có thể bé sẽ ăn rất ít

Ban đầu, mẹ không nên quá hy vọng trẻ ăn được nhiều cháo, bột, hoa quả hoặc rau nghiền nhuyễn. Khi trẻ đã quen ăn thức ăn rắn, mẹ có thể tăng dần lượng thức ăn.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về  8 nguyên tắc để việc ăn dặm của trẻ bắt đầu tốt nhất sẽ cho các bạn những bí quyết để chăm sóc bé nhà mình tốt hơn.

Xem thêm:

Dinh dưỡng cho trẻ mọc răng các mẹ cần biết