Những thực phẩm tốt cho bà bầu và những thực phẩm cần tránh

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bà bầu. Những thực phẩm này sẽ giúp làm tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu. Đồng thời đây cũng là nhóm thực phẩm tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Những thực phẩm tốt cho bà bầu

1. Thịt nạc hoặc cá

Lý do chọn hai món này vì chúng nhiều protein rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, đảm bảo cho dạ dày của mẹ không hoạt động quá nhiều vào ban đêm. Chưa kể, hai loại thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thai nhi, giúp mẹ bầu no lâu, không đói và ngủ ngon hơn.

Đặc biệt, việc bổ sung dầu cá Omega 3 cho bà bầu là cách tốt nhất để giúp cả mẹ và bé cùng khỏe. Điều đáng buồn là Omega 3 cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất. Do đó, việc dùng thuốc Omega 3 của Mỹ chính là cách để bạn chủ động bổ sung nguồn dầu cá tốt nhất.

Cần lưu ý rằng, dầu cá Omega 3 chỉ phát huy tác dụng của mình khi bạn dùng đúng liều, đúng cách. Đó là gì? Hãy cùng tham khảo ngay TẠI ĐÂY nhé.

thực phẩm tốt cho bà bầu

2. Rau xanh

Bữa tối mẹ đừng chủ quan mà bỏ qua rau xanh. Rau xanh là trợ thủ đắc lực của hệ tiêu hóa giúp mẹ bầu ngủ tốt hơn vào buổi tối. Rau xanh cũng nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa nhẹ nhàng, không làm việc quá sức. Đặc biệt, ăn rau củ bữa tối giúp kiểm soát cân nặng thai kỳ, đảm bảo dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cho cả hai mẹ con.

3. Chuối

Một quả chuối vào bữa tối cũng rất tố cho bà bầu. Chuối là loại trái cây chứa tryptophan giúp mẹ ngủ ngon và sâu hơn. Đồng thời, chuối cũng được coi là loại trái cây giàu dinh dưỡng tổng hợp nhất, rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

4. Tráng miệng sữa chua

Một hũ sữa chua trước khi đi ngủ sẽ giúp bà bầu có thể ngủ ngon hơn. Sữa chua nhiều canxi rất tốt cho sự phát triển xương của thai nhi. Ngoài ra, vào thời điểm trước khi đi ngủ, dạ dày cũng đã tiêu hóa một phần thức ăn bữa tối, nhưng chưa rơi vào trạng thái “rỗng hoàn toàn” và độ pH của dạ dày đạt mức lớn – trở thành môi trường lý tưởng cho các lợi khuẩn trong sữa chua tồn tại và giúp cho việc mẹ ngủ ngon hơn, cơ thể được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất hơn.

thực phẩm tốt cho bà bầu

Thực phẩm bà bầu nên tránh?

Một số thực phẩm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển cuả thai nhi, vì vậy bà bầu không nên ăn, thậm chí cần tuyệt đối tránh trong suốt quá trình mang thai:

Không ăn các loại thức ăn sống, nhiều dầu mỡ, gỏi, thức ăn đã để lâu hoặc sữa chưa tiệt trùng.

Tránh ăn những thức ăn có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm và cá ngừ. Tuy nhiên, cá hồi lại là một chọn lựa thích hợp vì có chứa hàm lượng thuỷ ngân thấp.

Không dùng thức uống có cồn và caffein: bia, rượu có thể gây tổn hại cho sự phát triển cuả thai nhi; café và trà sẽ khiến bạn thấy khó chịu vì phải đi tiểu thường xuyên. Nước ngọt và các thức uống bày bán ở lề đường không đảm bảo vệ sinh và tăng nguy cơ tiểu đường khi mang thai.

Không hút thuốc lá: Thuốc lá làm thai nhi chậm tăng trưởng, gây sinh non, thậm chí có thể gây sẩy thai. Bạn cũng nên tránh xa những người hút thuốc. Khói thuốc bạn hít phải cũng có hại cho bé.

Chế độ dinh dưỡng và các triệu chứng bất thường trong quá trình mang thai

Đôi khi việc có thai mang lại những thay đổi không mong muốn cho cơ thể. Bạn sẽ có cảm giác nghén, buồn nôn, hoặc mắc bệnh tiểu đường khi mang thai. Huyết áp cao, bệnh thiếu máu, hụt iốt cũng là những tình trạng thường xảy ra đối với các bà bầu. Điều này là hoàn toàn bình thường. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các bà mẹ mang thai cảm thấy khỏe hơn và giúp kiểm soát các triệu chứng kể trên.