Công dụng của cây dừa cạn – tuyệt vời hơn bạn nghĩ

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, công dụng của cây dừa cạn có thể hỗ trợ trị ung thư, chống sự phân chia tế bào, tỏ ra có hiệu quả đối với ung thư bạch huyết, ung thư ruột già. Theo Đông y, dừa cạn có tác dụng làm săn, chống viêm, hạ áp, được sử dụng để điều trị một số bệnh: viêm đại tràng, bệnh trĩ, khí hư bạch đới, tăng huyết áp, viêm nhiễm phần phụ, kinh bế, zona, phong ngứa, đái tháo đường, vàng da.

công dụng của cây dừa cạn

Sơ lược về cây dừa cạn

Dừa cạn còn gọi là hải đằng, bông dừa, dương giác, trường xuân, hoa hải đằng là loại cây có tên khoa học Catharanthus roseus (L.) G. Don; Vinca rosea L; Lochnera rosea Reich. Thuộc họ Trúc đào Apocynaceae. Loại cây này sống chủ yếu ở những vùng có khí hậu nhiệt đới, nắng nóng quang năm như Braxin, Philipin, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia… Ở nước ta, cây dừa cạn thường xuất hiện nhiều ở các tỉnh ven biển miền Trung.

Cây dừa cạn có thân nhỏ, bộ rễ rất phát triển, thường mọc thành bụi, cành cây dài thẳng đứng. Lá mọc đối xứng hai bên thân cây, đầu lá thon nhọn, dài khoảng 3-8cm. Hoa màu tím hoặc hồng nhạt, hoa và quả thường ra quanh năm, chính vì vậy cây dừa cạn thường được trồng làm cảnh tại nhà hoặc ở các sân vườn.

Ancaloit có nhân indol là hoạt chất chính bên trong cây dừa cạn, tất cả các bộ phận của loại cây này đều có chứa hoạt chất này. Chính vì vậy, cây dừa cạn có công dụng chữa bệnh rất tốt, mọi bộ phận như thân, rễ, lá đều có thể được hái để phơi khô làm thuốc. Tuỳ vào mục đích trị liệu và kinh nghiệm địa phương, mà cây dừa cạn có thể sử dụng một mình để làm thuốc hoặc phối hợp với những vị thuốc khác.

Công dụng của cây dừa cạn

  • Dùng cho bệnh nhân ung thư :

Dừa cạn 15g, cây xạ đen 30g. Các vị thuốc đen rửa sạch, sắc với 1 lít nước, sắc cạn còn 700ml chia 3 lần uống sau bữa ăn 30 phút.

  • Trị bệnh bạch cầu lymphô cấp:

Dùng 15g dừa cạn sắc nước uống. Ta đã chiết được vinblastin từ lá Dừa cạn và dưới dạng thuốc tiêm vinblastin sulfat để chữa bệnh này. 2. Trị huyết áp cao: Dùng Dừa cạn 12g, Hy thiêm 9g, Thảo quyết minh 6g và Bạch cúc 6g, sắc uống.

  • Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp:

Dừa cạn 160g, lá đinh lăng 180g, hoa hòe 150g, cỏ xước 160g, đỗ trọng 120g, chi tử 100g, cam thảo đất 140g. Các vị sao giòn, tán vụn trộn đều (bảo quản trong hộp kín tránh ẩm). Ngày dùng 40g. Hãm với 1 lít nước sôi, sau 10 phút có thể dùng được. Dùng uống thay nước trong ngày.

  • Trị bỏng nhẹ:

Dùng lá giã nát đắp lên những vết bỏng (chú ý: chỉ đắp trong trường hợp không chợt da, bỏng nhẹ) có tác dụng làm mát chỗ bỏng, giảm đau, chống bội nhiễm. Đắp 2 – 3 ngày.

  • Trị bế kinh (đau bụng, mặt đỏ, bụng dưới căng đầy, tính tình cáu gắt):

Dừa cạn (phơi khô) 16g, nga truật 12g, hồng hoa 10g, tô mộc 20g, chỉ xác 8g, trạch lan 16g, huyết đằng 16g, hương phụ 12g. Sắc với 500ml nước, còn 300ml chia 2 lần uống trong ngày.

  • Trị Lỵ trực khuẩn:

Dừa cạn (sao vàng hạ thổ) 20g, cỏ sữa 20g, cỏ mực 20g, chi tử 10g, lá khổ sâm 20g, hoàng liên 10g, rau má 20g, đinh lăng 20g. Sắc với 600ml nước còn 300ml chia 3 lần uống trong ngày. Uống 5 ngày.

  • Chứng tiêu khát (khát nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều):

Dừa cạn 16g, cát căn 20g, thạch hộc 12g, hoài sơn 16g, sơn thù 12g, đan bì 10g, khiếm thực 12g, khởi tử 12g, ngũ vị 10g. Sắc với 600ml nước, còn 300ml, chia 2 lần uống trong ngày. Uống 7 ngày.

Dừa cạn 10g, cây dây thìa canh 20g, nước 1 lít. Các vị thuốc đem rửa sạch, sắc cạn nước còn 3 bát chia 3 lần uống trong ngày (Uống sau bữa ăn 15-20 phút).

  • Trị mất ngủ:

Lấy 20g thân lá dừa cạn khô sao vàng, 12g lá vông nem, 12g hạt muồng sao đen, sắc uống trước khi đi ngủ.

  • Trị rong kinh:

Lấy từ 20 – 30g dừa cạn sao vàng (toàn cây có cả hoa và rễ), sắc lấy nước, uống liên tục từ 3 – 5 ngày.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã biết được công dụng của cây dừa cạn, và có thêm cho mình những bài thuốc ứng dụng hay ngay trong vườn nhà của mình nhé.

Tổng hợp