Cách trồng rau cải ngọt tại nhà

Rau cải ngọt thuộc họ thân thảo, theo đông y cải ngọt có tính ôn hòa, lợi thượng vị, làm đỡ tức ngực, tiêu thực hạ khí có tác dụng chứa được chứng ho, táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ, ung thư ruột kết, ung thư gan và xơ cứng gan. Bên cạnh đó, rau cải ngọt có thể trồng quanh năm và trồng khá dễ dàng. Bạn có thể trồng rau tại nhà vừa sạch sẽ, vừa an toàn không còn lo ngại về nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm duyệt nữa. Dưới đây là Cách trồng rau cải ngọt tại nhà.

Cách chọn giống cải ngọt

Hiện nay để sử dụng được những hạt giống có năng xuất cao và chất lượng tốt thì bạn nên lựa chọn những giống hiện nay trên thị trường và nhập khẩu từ một số nước như Thái lan và một số nuocs khác và sử dụng các hạt giống F1 để cho cây phát triển tốt hơn.

Thời vụ

Cây cải ngọt có thể trồng quanh năm  nhưng để cây đạt năng xuất cao nhất thì bạn nên trồng vào mùa khô khi đó cây sẽ phát triển nhanh nhất, và các tháng còn lại trong năm thì khi bạn trồng bạn nên theo dõi chặt chẽ các loại sâu bệnh hại để có các biện pháp phòng trừ sâu bệnh kịp thời để giúp cho cây khỏe mạnh và phát triển.

 

Chuẩn bị vật liệu trồng cải

Đối với cây cải ngọt thì bạn nên trồng trên những loại đất có chất dinh dưỡng cao  và phải loại bỏ hết những cỏ dại, tàn dư của cây trồng từ vụ trước để lại và đất tròng phải thông thoáng tốt nhất

Nếu bạn ở đô thì thì tim được đất trồng thì hơi khó. Bạn thường xuyên phải mua những loại đất trồng cây mà có bán trên thị trường. Bạn mua về và cho vào trong thùng xốp hoặc khay, chậu nhé.

Trong thùng xốp thì bạn mua ở các cửa hàng bán hoa quả với giá tầm 20-50k tuy từng loại  Nếu là khay nhựa thì mình khuyên là nên mua loại khay nhựa thông minh vì không bị chảy bẩn ra nền với rau không bị úng.  giá loại nhỏ tầm 50k, loại to tầm 70k.

Cần xử lý đất trước khi gieo trồng bằng cách bón vôi bột 5-6kg hoặc 100g Vimoca cho 100m2 để phòng trừ tuyến trùng.

Xử lý hạt giống và gieo hạt

Khi bạn mua hạt giống về bạn cắt túi hạt và đổ vào trong một chiếc bát lớn rồi đổ nước ấm vào rồi ngâm từ 4-6 tiếng rồi bạn vớt hạt ra rồi bạn bỏ vào trong một miếng vãi và ủ trong 1 đêm rồi bạn mang đi gieo hạt.

Khi bạn gieo hạt xong thì bạn nên phủ lên trên một lớp đất mỏng khoảng 1cm để khi hạt nảy mầm có thể bám dể trực tiếp vào lớp đất mỏng đo và sẽ phát triển nhanh hơn, bạn cũng nên tưới ẩm cho đất để cây con nhanh phát triển hơn,

Khi cây con từ 10 ngày bạn có thể nhổ cây con và mang đi trồng ở những nơi khác nhau mà bạn đã chuẩn bị trước đó và mỗi cây bạn nên để khoảng cách từ 10-15cm là thích hợp nhất để cho cây phát triển tốt.

Sau khi bạn trồng xong thì bạn nên tưới đẫm liếp trước khi gieo, sau khi gieo hạt cải ngọt rải lớp tro trấu mỏng phủ hạt (mùa mưa nên rảy trấu) và rắc thuốc trừ kiến, các sâu hại khác (sâu non, bọ nhảy, dế, …). Trên liếp phủ rơm mỏng và tưới đủ ấm.

Phòng trừ sâu bệnh

Cải ngọt thường bị các loại sâu bệnh hại chính như: các loại rệp, bọ nhảy, sâu xám, sâu tơ, sâu xanh, bệnh thối nhũn. Dùng các loại thuốc sau để phòng trừ: Sherpa 25EC hoặc thuốc trừ sâu sinh học Bt để diệt trừ sâu. Sử dụng Rhidomil MZ72 WP, Score 25EC để phòng trừ bệnh thối nhũn, phun với nồng độ và liều lượng ghi trên bao bì của nhà sản xuất. Cần sử dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp như vệ sinh đồng ruộng, luân canh cây trồng, bón phân cân đối…

Thu hoạch

Sau thời gian từ khi gieo hạt cho đến khi cây được thu hoạch là từ 30-35 ngày  và bạn có thể thu hoạch kéo dài từ 1-2 tháng thường xuyên, bạn nên hái dần những lá lớn và để lại những lá nhỏ để cho cây tiếp tục phát triển . Bạn nên lưu ý điều này! Sau mỗi lần thu hoạch lá, bạn lại bổ sung đạm ngay cho cây hồi sức.