7 cách giúp con bạn trở thành thiên tài như người Nhật

Từ lâu, người Nhật được cả thế giới biết đến với tính kỷ luật tuyệt vời. Để xây dựng một nền văn hóa đó, người Nhật nói chung và hệ thống giáo dục của đất nước nói riêng rất quan tâm đến việc giáo dục trẻ em từ khi chúng còn rất nhỏ.

Vậy cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật như thế nào? Khám phá ngay bài viết dưới đây nhé!

7 cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật

Khuyến khích trẻ tự tin và tự lập

Cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật đầu tiên đó là tính tự tin và độc lập. Nghe thì có vẻ hơi cao siêu tuy nhiên điều này lại cực kỳ đơn giản. Thay vì cho trẻ ăn hàng ngày, bạn nên để trẻ tự ăn uống. Khuyến khích trẻ làm những điều theo sở thích và để trẻ tự giải quyết xung đột.

Để trẻ tự lập là một trong những cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật thường gặp nhất.
Để trẻ tự lập là một trong những cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật thường gặp nhất.

Vì vậy, quý ba mẹ hãy để cho bé tự do phát triển và độc lập ngay từ khi còn nhỏ. Áp dụng cách nuôi dạy con này của người Nhật, quý ba mẹ sẽ giúp trẻ có những tính cách tốt khi trẻ trưởng thành.

Dạy con học cách biết ơn

Cha mẹ đã dành cả cuộc đời để chăm sóc con, vì thế cha mẹ Nhật dạy con cần học cách biết ơn và đáp trả tình cảm đó bằng cách thể hiện tình yêu và sự chân thành.

Dạy con biết trân trọng và biết ơn những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, đồng thời cũng cần biết ơn đối với tất cả những người đã từng giúp đỡ mình trên con đường phát triển.

Dạy con luôn nghĩ cho người khác

Dạy con luôn nghĩ cho người khác cũng là cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật. Tất cả phụ huynh ở Nhật đều phải dạy dỗ con mình ngay từ lúc trẻ bắt đầu có ý thức rằng không nên làm phiền người khác, luôn giữ thái độ ôn hòa, hành động phù hợp.

Điều này thể hiện đặc biệt ở chỗ công cộng, không được làm ồn ào ảnh hưởng đến mọi người.

Khuyến khích con bộc lộ năng lực bản thân

Khuyến khích con bộc lộ năng lực bản thân cũng là một trong 7 cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật mà mọi gia đình Việt cần phải học theo. Cha mẹ Nhật luôn khuyến khích con học những môn năng khiếu mà con thích, tham gia các hoạt động ngoại khóa và cắm trại cùng bạn bè để phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng sống cho con.

Ba mẹ Nhật sớm khuyến khích trẻ phát triển khả năng của bản thân.
Ba mẹ Nhật sớm khuyến khích trẻ phát triển khả năng của bản thân.

Cha mẹ là tấm gương điển hình

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thí nghiệm nhỏ liên quan đến các bà mẹ Nhật Bản và Châu Âu. Họ được yêu cầu xây một kim tự tháp.

Các bà mẹ Nhật tự xây kim tự tháp rồi yêu cần con họ xem và làm lại. Nếu con họ thất bại, chúng sẽ được mẹ khích lệ lắp ráp lại từ đầu.

Về phía các bà mẹ châu Âu, họ sẽ giải thích cách lắp ráp kim tự tháp và “mách nước” cho con để chúng hoàn thành.

Gia đình là quan trọng

Đối với người Nhật, việc nuôi dạy trẻ em là một nhiệm vụ rất quan trọng của cha mẹ. Trẻ em không nên đi mẫu giáo trước khi đủ 3 tuổi và trong thời gian này, người mẹ sẽ dành nhiều thời gian để nuôi dạy con mình mà không dựa vào ông bà hoặc thuê người làm việc.

Tuy nhiên, đối với người Nhật, mối quan hệ gia đình rất quan trọng. Con cái cần được tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình để xây dựng mối quan hệ ấm áp và biết quan tâm đến nhau.

Điều này cũng giúp gia đình trở nên gắn kết hơn và sẽ luôn hỗ trợ, bảo vệ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh. Đây cũng là một trong những cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật rất hiệu quả mà quý cha mẹ nên áp dụng.

Hệ thống giáo dục công

Hệ thống giáo dục nổi tiếng của Nhật Bản áp dụng phương pháp nuôi dạy con thông minh độc đáo. Trẻ em được tự do hoạt động trước 5 tuổi, từ 5 đến 15 tuổi phải nghe lời bố mẹ và từ 15 tuổi trở lên bình đẳng với người lớn.

Nhật có hệ thống giáo dục khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ.
Nhật có hệ thống giáo dục khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ.

Cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật này nhằm khuyến khích sự phát triển cá nhân và lợi ích của tập thể được coi trọng. Các bậc phụ huynh Nhật cố gắng nuôi dạy con cái của họ trở thành người hài hòa, biết tìm mục tiêu và đánh giá cao giá trị bản thân.

Một số lưu ý hỗ trợ con thông minh hơn 

Ngoài cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật, quý ba mẹ cũng nên quan tâm đến chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt của con. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp não bộ của trẻ phát triển thông minh hơn.

  • Thường xuyên cho con tham gia vận động thể chất hằng ngày.
  • Đảm bảo cho con ngủ đúng giờ và đủ giấc (7 – 9h/ngày).
  • Hạn chế để trẻ ăn các thức ăn nhanh, thức ăn chứa chất bảo quản, hoặc thức ăn được chế biến chiên xào nhiều dầu mỡ gây hại.
  • Tránh để trẻ sử dụng thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường.
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho não bộ trẻ như: sữa và các chế phẩm từ sữa, cam, quýt, quả bơ, các loại rau xanh đậm màu, quả hạch, hạnh nhân, cá hồi,…

Hơn nữa, để hỗ trợ trẻ phát triển tối ưu nhất, ngoài các thực phẩm ăn hằng ngày, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo quý ba mẹ nên hỗ trợ bổ sung cho trẻ các loại thuốc bổ não cho trẻ em để qua đó bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho não trẻ phát triển được toàn diện, giúp trẻ thông minh, tập trung cao độ, đồng thời còn hỗ trợ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác.

Bổ sung thuốc bổ não trẻ em mỗi ngày giúp trẻ phát triển trí não tối ưu nhất.
Bổ sung thuốc bổ não trẻ em mỗi ngày giúp trẻ phát triển trí não tối ưu nhất.

Trên là những chia sẻ 7 cách nuôi dạy con thông minh của người Nhật, hi vọng qua đây quý ba mẹ có thêm nhiều thông tin bổ ích để biết cách nuôi dạy trẻ hiệu quả hơn, cũng như hỗ trợ bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu hằng ngày giúp trẻ phát triển hiệu quả hơn.

Chúc bạn sớm thành công!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Top 7 thực phẩm bổ cho não của bé

TOP 5 bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì nhanh nhất