5 loại thảo dược cải thiện kinh nguyệt không đều tại nhà

Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nhiều rắc rối, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của nữ giới. Chị em có thể tham khảo một số cách để cải thiện kinh nguyệt không đều tại nhà.

Ảnh minh họa

Khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện những biểu hiện như chậm kinh (vòng kinh dài hơn 35 ngày), ít kinh (lượng máu kinh ra rất ít), xuất huyết giữa kỳ kinh,… bạn đã bị chứng kinh nguyệt không đều. Những triệu chứng khó chịu sẽ khiến “kỳ dâu” của bạn vô cùng tồi tệ, hơn nữa nó còn ảnh hưởng nhiều đến thiên chức làm mẹ của nữ giới.

Để khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt, chị em có thể áp dụng một số mẹo chữa kinh nguyệt không đều tại nhà an toàn, hiệu quả dưới đây. Lưu ý, những cách này chỉ phù hợp với chị em bị kinh nguyệt bất thường do nguyên nhân ngoại cảnh gây ra, như kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì, hành kinh rối loạn ở tuổi tiền mãn kinh, ở phụ nữ sau sinh; do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, hay thức khuya, dùng chất kích thích, hút thuốc, bị stress, hoặc chế độ dinh dưỡng không cân đối.

Sử dụng cây ngải cứu để điều hòa kinh nguyệt

Ngải cứu là thảo dược “vàng” trong việc chữa đau bụng kinh. Ngải cứu có vị đắng, cay, tính ấm giúp ôn kinh cầm máu, điều hòa thân nhiệt, chống viêm hiệu quả, ổn định kinh nguyệt.

Chị em có thể phơi khô lá ngải cứu sau đó đun sôi với nước để uống, sử dụng như nước trà bình thường để hỗ trợ cải thiện kinh nguyệt ra không đều. Hoặc chế biến ngải cứu thành các món ăn như ngải cứu hấp trứng gà, canh ngải cứu, gà hầm ngải cứu…

Sử dụng rau diếp cá để ổn định kinh nguyệt không đều

Rau diếp cá là thảo dược có vị chua, mùi tanh nồng, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, hỗ trợ thông kinh mạch, hỗ trợ đẩy lùi các bệnh lở loét, viêm phổi, táo bón. Sử dụng rau diếp cá để xử lý kinh nguyệt không đều là cách được chị em rất ưa chuộng vì đây là nguyên liệu dễ tìm, dễ sử dụng và hiệu quả cao.

Sau khi rửa sạch rau diếp cá, bạn có thể ăn trực tiếp như một loại rau thơm hoặc xay nhuyễn rồi uống nước đều được.

Ăn đu đủ giúp kinh nguyệt ổn định

Quả đu đủ vốn là một loại trái cây được rất nhiều người ưa thích bởi vị ngọt, thanh mát, dễ ăn. Nó cũng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Đu đủ có tính hàn, mùi hơi hắc, vị ngọt có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, hỗ trợ bổ thận, giải độc, nhuận tràng…

Với những người bị kinh nguyệt không đều, ăn đu đủ sẽ giúp chu kỳ nguyệt san đều đặn và ổn định hơn là nhờ enzyme papain có trong nhựa quả đu đủ giúp co bóp tử cung nhịp nhàng, tăng lượng máu đẩy tới tử cung để điều hòa nội tiết và chu kỳ kinh nguyệt.

Bạn có thể uống nước ép đu đủ hằng ngày để vòng kinh được đều đặn và không bị đau bụng kinh. Lưu ý, không uống nước đu đủ trong ngày có kinh.

Gừng tươi

Gừng không chỉ là gia vị quen thuộc trong món ăn người Việt mà còn là dược liệu quý giúp cải thiện chứng kinh nguyệt không đều. Gừng có vị cay, tính ấm nóng giúp tán hàn, ôn trung, tiêu đầy chướng, có tác dụng thông mạch, tuần hoàn máu tốt hơn, giúp máu kinh thoát ra ngoài nhanh hơn và còn giúp hạn chế các cơn co thắt ở tử cung, giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Để cải thiện kinh nguyệt không đều với gừng, bạn hãy đập dập 1 củ gừng cho vào 100ml nước đun sôi, sau đó lấy nước uống, có thể cho thêm mật ong, một ngày uống khoảng 3 lần sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt. Hay đơn giản hơn là ngậm lát gừng tươi vào ngày có kinh để giảm đau đầu, buồn nôn, khó chịu.

Dùng nghệ để khắc phục kinh nguyệt không đều

Nghệ, tinh bột nghệ hay nghệ nguyên chất có vị cay đắng, tính ấm, mùi thơm nồng. Đặc tính của nghệ là phá huyết, hành khí, thông kinh, trị viêm, lành sẹo, mờ thâm rất tốt. Chất Cucumin trong nghệ hỗ trợ cơ thể cân bằng lượng hormone trước, trong và sau chu kỳ, giúp lưu thông máu trong tử cung, điều hòa kinh nguyệt, từ đó làm giảm đau bụng kinh, đau lưng, váng đầu.

Bạn dùng một phần tư thìa cà phê nghệ với sữa, mật ong hoặc đường thốt nốt. Dùng hàng ngày trong vài tuần hoặc cho đến khi bạn thấy kỳ kinh “êm đẹp” hơn.

Chị em có thể bổ sung viên uống estrogen. EstroG-100 (estrogen thảo dược được bào chế từ các nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc như tục đoạn, cách sơn tiêu, đương quy) và các thành phần như DHEA, collagen, glutathione, curcumin để điều hòa kinh nguyệt, chống lão hóa da, nám sạm da, kéo dài tuổi xuân.